ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยันมีข้อมูลเพียงพอวินิจฉัยกรณีนายกฯนำครม.ถวายสัตย์ฯ, กรณีโหวตเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยแนวทางการวินิจฉัยคำร้องเรื่องการกล่าวถวายสัตย์ฯ ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีว่า มี 2 ทางคือ มีมติสั่งยุติเรื่อง หรือมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยต่อไป ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้ว

โดยคำร้องที่จะพิจารณา ประกอบด้วย 1.กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายอัยย์ เพชรทอง เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ (ยื่นเรื่องเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562), นายภาณุพงศ์ ชูรักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (ยื่นเรื่องเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562) ร้องเรียนเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ไม่ครบถ้วน

2. กรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้องเรียนประธานรัฐสภา กรณีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ (ยื่นเรื่องเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562)

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้อง ได้ชี้แจงมายังผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วว่า ได้นำ ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนแล้วทุกประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ