ครม.พิจารณามาตรการประกันรายได้สินค้าข้าว-ปาล์มน้ำมัน/ก.เกษตรฯ เสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหาร

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในการประชุม โดยวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอมาตรการประกันรายได้สินค้าเกษตร 2 ชนิด คือ ข้าว และปาล์มน้ำมัน โดยในส่วนของการประกันราคาปาล์มน้ำมัน ได้มีการปรับลดวงเงินลง เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาปาล์มขยับสูงขึ้นจาก 2 บาท เป็น 3.20 บาท/กก. จึงทำให้การชดเชยส่วนต่างลดลง แต่วงเงินประกันยังอยู่ที่ 4 บาท/กก. ปริมาณปาล์มน้ำมันคุณภาพที่ 18% ให้กับเกษตรกรรายละไม่เกิน 25 ไร่ คาดว่าจะใช้วงเงินในการประกันราคาประมาณ 10,000 ล้านบาท

ส่วนการประกันรายได้ข้าว 5 ชนิด ตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้มีมติเห็นชอบแล้ว ประกอบด้วย ข้าวเปลือกเจ้า ประกันรายได้ที่ตันละ 10,000 บาท/ตัน, ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาท/ตัน, ข้าวหอมนอกพื้นที่ 14,000 บาท/ตัน, ข้าวหอมปทุม 11,000 บาท/ตัน และข้าวเหนียว 12,000 บาท/ตัน กำหนดค่าความชื้นไม่เกิน 15% ให้ความช่วยเหลือไม่เกินครัวเรือนละ 40 ไร่ ในขณะที่การประกันราคายางนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูง (ระดับ10) แทนผู้บริหารที่จะเกษียณราชการ เดือน กันยายนนี้

กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม จำนวน 15,800 ล้านบาท เพื่อดำเนินการในพื้นที่ โดยให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้พิจารณาโครงการที่เกี่ยวข้อง เน้นการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรโดยตรง พร้อมเสนอพื้นที่ในการจัดทำแก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ