ศาล รธน.นัดวินิจจัยคุณสมบัติ"ประยุทธ์"กรณีเจ้าหน้าที่รัฐเป็นแคนดิเดทนายกฯ 18 ก.ย.62

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ตามรัฐธรรมนูญ ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) หรือไม่

สืบเนื่องจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 110 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเข้าชื่อส่งคำร้องถึงประธานสภาฯ ให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 19 ก.ค.62

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า ประเด็นแห่งคดีตามคำร้องนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายจึงไม่ทำการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 59 วรรคหนึ่ง และนัดอ่านคำวินินจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันที่ 18 ก.ย.62 เวลา 14.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ