เพื่อไทย เตรียมเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีรัฐบาลเล็งออกพ.ร.ก.ผิดเงื่อนไขรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) คาดว่า ในสัปดาห์หน้าสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองและสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ซึ่งมีสาระสำคัญคือให้ชะลอการใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัวที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 2562

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านเห็นว่า พ.ร.ก.ที่ออกมานั้นไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการที่คณะรัฐมนตรี จะตรา พ.ร.ก.ได้นั้นจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 คือ เพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ

นายสุทิน กล่าวว่า การออกพ.ร.ก.นั้นจะต้องเป็นไปตามกฎหมายและเพื่อประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวแพง ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ดังนั้น ก่อนการประชุมสภาฯ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมร่วมกันเพื่อเข้าชื่อ ส.ส.ให้ได้ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าของจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่สภาฯเพื่อยื่นให้ประธานสภาฯส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ด้านนายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากสภาฯมีมติไม่อนุมัติ พ.ร.ก.หรือศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการตราพ.ร.ก.ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญขึ้นมา ในอดีตเคยมีรัฐบาลที่แสดงความรับผิดชอบมาแล้ว ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาจริงก็ขึ้นอยู่กับการแสดงความรับผิดชอบของรัฐบาลปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ