เพื่อไทย เดินหน้าเปิดอภิปรายทั่วไปแม้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรนธ.วินิจฉัยปมถวายสัตย์ฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งประเด็นปมถวายสัตย์ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านที่เข้าชื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น ยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อให้มีการเดินหน้าทั้ง 2 ทางคู่กันไปทั้งทางสภาฯและทางกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ดี ในการยื่นเปิดอภิปรายฯ ไม่ได้มีแต่เรื่องถวายสัตย์ฯ ของนายกรัฐมนตรีเพียงเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาฯ โดยไม่ได้ชี้แจงที่มาของรายได้ที่จะนำมาอภิปรายด้วย

"ไม่ได้เป็นอะไรที่ทำให้เกิดความเสียหาย พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้มุ่งที่จะอภิปรายเพียงอย่างเดียว แต่จะเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ด้วย"นายสุทิน กล่าว

นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนศาลจะรับหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณา แต่ส่วนตัวเห็นว่า กรณีนี้ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้มีการชี้ขาดต่อไป

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องกรอบเวลาที่จะขอเปิดอภิปรายนั้น คงต้องหารือกับวิปรัฐบาลก่อนที่จะตกลงในเรื่องของวัน เวลา ในการอภิปรายว่าจะได้กี่วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ