นายกฯ ยันก่อนออกมาตรการดูแลปชช.พิจารณารอบคอบทุกมิติ ปัดให้เงินอย่างเดียว

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระสังฆราชว่า ถือเป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่นำ ครม.มาเข้าเฝ้าถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช และพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปเพื่อความเป็นมงคล เพื่อให้มีกำลังใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติ ทั้งนี้ประเทศมีประชาชนมากกว่า 68 ล้านคน ดังนั้นมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ออกไปนั้น อย่ามองว่าเป็นสิ่งไม่ดีทั้งหมด เพราะสิ่งสำคัญคือ รัฐบาลต้องคำนึงถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการดูแลผู้ที่รายได้น้อย เพราะต้องดำรงชีวิตอยู่ในช่วงที่ข้าวยากหมากแพง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้หารือทุกเรื่องในทุกมิติ ให้เวลากับการพิจารณามาตรการต่างๆ ก่อนกำหนดออกมาใช้ จึงขออย่ามองว่าเป็นเรื่องการให้เพียงอย่างเดียว เพราะยังมีมาตรการอื่นๆอีก ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆเลย ประชาชนก็จะไม่มีแรงจูงใจที่จะปรับเปลี่ยน

ส่วนมาตรการประกันราคาผลผลิตทางการเกษตร ย้ำว่าแตกต่างจากการจำนำข้าว เพราะการประกันจะมีการกำหนดราคาแต่ละประเภทออกมา แต่การจำนำข้าวจะกำหนดที่ตันละ 15,000 บาททั้งหมด และอาจจะไม่ได้ใช้งบประมาณจำนวนมากเหมือนที่คาดการณ์ไว้ เพราะขณะนี้ข้าวมีราคาสูงอยู่แล้ว โดยรัฐบาลจะดูแลไม่ให้เป็นภาระผูกพันงบประมาณในปีต่อไป ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะใช้ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น โดยปีต่อไปจะพิจารณามาตราการที่เหมาะสม มีความระมัดระวังและไม่ทำให้เกิดความเสียหาย

ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตนั้นก็ต้องไปตรวจสอบเมื่อดำเนินโครงการไปแล้ว พร้อมสั่งให้การจ่ายเงินช่วยเหลือในมาตรการต่างๆ ต้องจ่ายตรงให้กับประชาชน เพื่อลดการแสวงหาผลประโยชน์ และช่วยประชาชนทุกกลุ่มให้ได้รับผลประโยชน์มากที่สุด บนหลักการใช้งบประมาณที่ถูกต้อง

ขณะที่ปัญหาเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน สิ่งสำคัญคือประชาชนที่ไม่ได้เดือดร้อน ต้องซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึก หากมีเงิน มีที่ดิน ที่อยู่อาศัย ขออย่าเข้ามาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะจะทำให้คนที่เดือดร้อนจริงเสียโอกาส ทั้งนี้ทุกอย่างเป็นการใช้จ่ายงบประมาณที่ต้องทำให้เหมาะสมและถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงสภาพอากาศ หลังจากผ่านพ้นช่วงภัยแล้งที่จะเข้าสู่ช่วงฝนตกหนัก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุ "โพดุล" ที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วม แต่ก็ถือว่ายังทำให้น้ำไหลเข้าแหล่งกักเก็บน้ำ พร้อมสั่งการให้เตรียมพร้อมรับมือดูแลประชาชน เตรียมพื้นที่รับน้ำและเก็บน้ำไว้ใช้ ย้ำต้องใช้แนวทางป้องกันการเกิดอุทกภัย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ