นายกฯ สั่งวิเคราะห์ข้อมูลความยากจนรายจังหวัด เพื่อออกแบบนโยบายแก้ปัญหาแบบถูกฝาถูกตัว

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2019 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องวิเคราะห์ข้อมูลความยากจนรายจังหวัดเพื่อนำมาใช้พิจารณาออกแบบนโยบายแก้ปัญหาความยากจนให้ได้ตรงจุดแบบถูกฝาถูกตัว

โดยแนวทางการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืนนั้นแบ่งออกเป็น 4 มิติ คือ การเข้าถึงความจำเป็นขั้นพื้นฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตและทักษะอาชีพ การหางานให้ทำ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการออกแบบให้ถูกฝา ถูกตัว และสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้มีรายได้น้อยเบื้องต้นสามารถจัดออกเป็น 4 กลุ่มเป้าหมาย เพื่อออกแบบนโยบายให้สอดรับกัน ได้แก่ 1.กลุ่มจังหวัดเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความพร้อมสูง จำนวน 29 จังหวัด เน้นการช่วยเหลือด้านค่าครองชีพ 2.กลุ่มจังหวัดเศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง จำนวน 8 จังหวัด เน้นการพัฒนาอาชีพ และการหางานให้ทำ 3.กลุ่มจังหวัดที่ขาดเครื่องยนต์ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ หรือขาดความพร้อม จำนวน 7 จังหวัด เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต และ 4.กลุ่มจังหวัดเศรษฐกิจอ่อนแอและขาดความพร้อม รวม 32 จังหวัด แบ่งเป็น จังหวัดที่ติดกับดักความยากจน ต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วนทั้ง 4 มิติ จำนวน 12 จังหวัด ส่วนอีก 20 จังหวัดที่เศรษฐกิจอ่อนแอ ต้องเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพ

นอกจากฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยแล้ว นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้นำข้อมูลดัชนีชี้วัดความก้าวหน้าของคนรายจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย 32 ตัวชี้วัด อาทิ จำนวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากร ร้อยละของครัวเรือนที่มีหนี้สิน สัดส่วนประชากรยากจน ค่าสัมประสิทธิ์ความไม่เสมอภาคของรายได้ เป็นต้น มาประกอบการวางแผนนโยบายแก้จน เพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำด้านการพัฒนาคนระหว่างจังหวัดไปพร้อมกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ