"เทวัญ" เผยรอครม.เคาะวันอภิปรายทั่วไปปมถวายสัตย์ฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะนำผลการหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กรณีการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ประเด็นการถวายสัตย์เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้พิจารณาว่าจะเป็นวันใด และจะเป็นการประชุมลับหรือไม่ ซึ่งเมื่อครม.ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะประสานไปยังสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นจะถือเป็นเอกสิทธิของ ส.ส.แต่ละคน

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ประเด็นการถวายสัตย์ฯ ว่า กรณีนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรก้าวล่วง เพราะการอภิปรายไม่ว่าเป็นทางดีหรือไม่ดี ก็อาจเป็นการชี้นำศาลได้ แต่หากมีการอภิปรายเกิดขึ้น ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบต่อคำพูดด้วย

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขอดูข้อมูลรายละเอียดก่อนว่าจะอภิปรายเมื่อใด ส่วนจะมีทีมดูแลนายกรัฐมนตรีก็เป็นสิทธิ์ทำได้ แต่ยอมรับว่ามีความเป็นห่วง เพราะเนื้อหาในการอภิปรายมีความอ่อนไหว ส่วนจะเป็นการประชุมลับหรือไม่ นั้น ฝ่ายรัฐบาลต้องหารือร่วมกันก่อน

นายเทวัญ กล่าวถึงรูปแบบรายการนายกฯ พบประชาชนว่า วันนี้จะมีการหารือร่วมกับโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป โดยความเห็นส่วนตัว เห็นว่าควรออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ตามปกติ ซึ่งไม่ใช่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ รวมถึงจะมีออกอากาศผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก เพราะถือเป็นรูปแบบใหม่ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามได้

อย่างไรก็ดี จะนำรูปแบบและเนื้อหารายการในครั้งที่ผ่านมามาเป็นตัวอย่าง เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข และทำให้รายการมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ