"ชวน"ระบุอภิปรายทั่วไปปมถวายสัตย์ฯ 18 ก.ย.ต้องจบก่อนเที่ยงคืน

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2019 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามญัตติของพรรคฝ่ายค้าน เพื่อซักถามและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ได้รับหนังสือตามที่ ครม.มีมติว่ามีความพร้อมชี้แจงในวันที่ 18 ก.ย.เบื้องต้นการกำหนดวาระนั้นต้องไม่มีเรื่องอื่นๆ มาร่วมพิจารณา และสามารถทำได้ให้จบได้ภายในเวลาที่กำหนด หากเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น.ก็จะต้องแล้วเสร็จก่อนเวลา 24.00 น.

ส่วนข้อสังเกตที่อาจขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญต่อเนื่องวันที่ 19 ก.ย.นั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องตราพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสมัยวิสามัญ ทั้งนี้การเปิดประชุมสมัยวิสามัญดังกล่าวเบื้องต้นทราบว่าจะเปิดช่วงเดือน ต.ค.เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

กรณีที่ นายสุทิน คลังแส ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมประสานงานร่วมพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) จะยื่นเรื่องเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าการออก พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างตรวจสอบลายมือชื่อของบุคคลที่เข้าชื่อเสนอ

และโดยขั้นตอนปกติเมื่อมีส.ส.เข้าชื่อเพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วาระพิจารณา พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวที่จะเข้าเป็นเรื่องด่วนในการประชุมสภาฯ วันที่ 4 ก.ย.นี้ก็จะต้องชะลอออกไป อย่างไรก็ตาม การเข้าชื่อของ ส.ส. เพื่อให้วินิจฉัยความถูกต้องของการออก พ.ร.ก.นั้นสามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ