สภาผู้แทนฯ เคาะเก้าอี้ประธาน กมธ.35 คณะ ฝ่ายรัฐบาล-ค้านจัดสรรลงตัว

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภา เปิดเผยว่า ในวันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียก 26 พรรคการเมืองมาประชุมเรื่องการตั้งกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยมีสัดส่วนประธานกมธ. จำนวน 35 คณะ เป็นของฝ่ายรัฐบาล 17 คณะ ฝ่ายค้าน 18 คณะ ประกอบด้วย

เพื่อไทย (พท.) 10 คณะ ได้แก่ กมธ.การพลังงาน, กมธ.การศึกษา, กมธ.ป.ป.ช. หรือ กมธ. ป.ป.ช., กมธ.การศึกษา จัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ, กมธ.การต่างประเทศ, กมธ.กิจการองค์กรศาล รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน, กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ, กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค, กมธ.การอุตสาหกรรม และ กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 8 คณะ ได้แก่ กมธ.การตำรวจ, กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคมและดิจิตอลเศรษฐกิจ, กมธ.การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน, กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร, กมธ.การทหาร, กมธ. การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, กมธ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และยาเสพติด, กมธ.การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรม

พรรคอนาคตใหม่ 6 คณะ ได้แก่ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ. กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน, กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ, กมธ.การแรงงาน, กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 4 คณะ ได้แก่ กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญหา, กมธ.การเกษตรและสหกรณ์, กมธ.การสวัสดิการสังคม, กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ

พรรคภูมิใจไทย 4 คณะ ได้แก่ กมธ.คมนาคม, กมธ.ท่องเที่ยว, กมธ.กีฬา, กมธ.การสาธารณสุข

พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การส่งเสริมแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม

พรรคเสรีรวมไทย 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การปกครอง หรือ กมธ. ป.ป.ช.

พรรคประชาชาติ 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการปกครองรูปแบบพิเศษ

ขณะที่การร้องขอตำแหน่งประธานกมธ.ของกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็กนั้น คณะทำงานระบุว่าตามรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติที่ระบุถึงการรวมกลุ่มของกลุ่มการเมือง ดังนั้น การคำนวนจำนวนประธานกมธ. ที่พึงมีของแต่ละพรรค ต้องยึดตามรัฐธรรมนญ มาตรา 128 วรรค 8 โดยไม่นำการรวมกลุ่มพรรคการเมืองมาคำนวณเพื่อหาจำนวนตำแหน่งประธานกมธ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ