ปชป.ยื่นญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ คลายปมสูตรปาร์ตี้ลิสต์-การเข้าสู่อำนาจฝ่ายบริหาร

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อเสนอญัตติเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ซึ่งพรรคมีจุดยืนชัดเจนตอนทำประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560

"รัฐธรรมนูญดังกล่าวเมื่อปฏิบัติมาระยะหนึ่ง เราเห็นปัญหาเรื่องการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และการเข้าสู่อำนาจของฝ่ายบริหารก็มีปัญหา เป็นต้น ซึ่งการยื่นต่อเลขาฯประธานสภาฯ เพราะต้องการให้เป็นญัตติด่วน เนื่องจากเห็นว่าเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนรัฐบาลด้วย จึงควรต้องพิจารณาทันที ผมจึงหวังและอยากวิงวอนนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องการพิจารณาญัตติได้ทบทวนแนวคิดให้เรื่องนี้เป็นญัตติด่วน และตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯโดยด่วนที่สุด ซึ่งการเสนอตั้งคณะกมธ.ครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ว่าพรรคประชาธิปัตย์จริงจังในเรื่องนี้" นายเทพไท กล่าว

สำหรับแนวทางการดำเนินการของคณะกมธ.วิสามัญฯนั้น คือให้ กมธ.ไปศึกษาและสร้างกระบวนการรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ซึ่งแนวทางคงขึ้นอยู่กับประธาน กมธ.ร่วมกับกมธ. ตนอยากให้ศึกษาแนวทางจบภายใน 3 เดือน ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ อยากปลดล็อกเรื่องวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน เพื่อเปิดประตูให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ เห็นว่าหากจะนำญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านมารวมเป็นญัตติเดียวกันด้วยก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายค้านจะไม่ขัดข้องหากรวมเป็น กมธ.ชุดเดียวกัน เพราะพรรคประชาธิปัตย์กับฝ่ายค้านมีหลักการเดียวกัน คือตั้ง กมธ.ขึ้นมาเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขก่อน

ในการยื่นญัตติขอให้สภาฯตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯ มีส.ส.ของพรรคเข้าชื่อรับรองเสนอญัตติ รวม 25 คน อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายกรณ์ จาติกวณิชย์ นายอภิชัย เตชะอุบล และนายอัศวิน วิภูศิริ เป็นต้น

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า สภาฯ จะตรวจสอบรายชื่อผู้รับรอง จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าเป็นญัตติด่วนหรือธรรมดา หากถูกต้องจะบรรจุเข้าสภาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ