ประธานวิปรัฐบาล ยันสภาเปิดอภิปรายปมถวายสัตย์ 18 ก.ย.นี้ เตือนพาดพิงสถาบัน ต้องรับผิดชอบเอง

ข่าวการเมือง Monday September 9, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติประเด็นนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนในวันที่ 18 กันยายนนี้แน่นอน โดยที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้จะพิจารณาเรื่องดูแลการอภิปรายให้อยู่ในกรอบและเหตุผลตามญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นมา เชื่อว่าสมาชิกทุกคนมีวุฒิภาวะที่จะอภิปรายอยู่ในกรอบ คงไม่มีการทักท้วงอะไรมากมาย รวมถึงเวลาก็ให้สิทธิฝ่ายค้านอภิปรายมากพอสมควรในฐานะที่เป็นผู้เสนอญัตติ ส่วนฝ่ายรัฐบาลอาจได้อภิปรายบ้างเล็กน้อยในจังหวะที่มีการประท้วงหากมีสมาชิกคนอื่นอภิปรายนอกกรอบ และอาจอภิปรายสนับสนุนรัฐบาลได้บ้าง และมั่นใจว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะอยู่ครบทุกคน

"การอภิปรายครั้งนี้ไม่ได้เป็นการตัดสินว่าฝ่ายใดแพ้ฝ่ายใดชนะ เพราะคำตอบขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ" นาวิรัช กล่าว

ส่วนข้อกังวลว่าจะมีการอภิปรายกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่นั้น นายวิรัช กล่าวว่า เมื่อทุกฝ่ายอยากให้การประชุมครั้งนี้เป็นไปโดยเปิดเผย ดังนั้นหากมีการอภิปรายพาดพิงกระทบสถาบันฯ ก็เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ไม่มีเอกสิทธิคุ้มครอง

ส่วนข้อกังวลว่าฝ่ายรัฐบาลจะชิงขอปิดอภิปราย โดยใช้เหตุผลเรื่องการอภิปรายซ้ำซ้อนนั้น นายวิรัช กล่าวว่า หากมีการอภิปรายซ้ำซ้อนกันหลายคนก็ต้องทักท้วงให้มีการเปลี่ยนผู้อภิปรายใหม่ ซึ่งการตัดสินใจเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหน้างาน แต่ยืนยันว่าจะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายกันเต็มที่ ซึ่งบุคคลหลักที่จะชี้แจงคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกำลังจะหารือกัน ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะมีการพิจารณาในที่ประชุมพรรควันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) ซึ่งนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ รวมถึงจะมีการพิจารณาจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ 8 คณะในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐวันพรุ่งนี้ด้วย โดยจะพิจารณาตามอาวุโสและความถนัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ