พม่าเผย"อองซาน ซูจี"หมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งตามข้อกำหนดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายงาน วิน รมว.ต่างประเทศพม่ากล่าวกับรมว.ต่างประเทศกลุ่มอาเซียนว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) จะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า
"รมว.ต่างประเทศพม่าบอกกับเราอย่างชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ระบุว่า พลเรือนชาวพม่าที่แต่งงานกับชาวต่างชาติและมีบุตรที่ไม่ถือสัญชาติพม่า จะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วนเราก็แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ด้วยว่า รัฐธรรมนูญของพม่าดูจะผิดแผกไปจากประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียน แต่เรื่องนี้เป็นกิจการภายในของพม่า เป็นประวัติศาสตร์ของพม่า ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้บ้าง" นายจอร์จ จิว รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากรับประทานอาหารเย็นร่วมกับรวม.ต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน
สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่ารายงานว่า คณะกรรมาธิการรัฐสภา 54 คนของพม่าได้เสร็จสิ้นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว โดยจะมีการลงประชามติในเดือนพ.ค.นี้
ทั้งนี้ นางออง ซาน ซูจี สมรสกับนายไมเคิล เอริส ชาวอังกฤษ แต่นายเอริสเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งที่อังกฤษเมื่อปี 2542 ซึ่งทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 2 คนและถือสัญชาติอังกฤษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ