"วิรัช"ส่งชื่อกรรมาธิการ 35 คณะก่อนโหวตประธานพรุ่งนี้, ปชป.คาดดันตั้งกมธ.แก้รธน.ไม่ทันสมัยประชุมนี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 11, 2019 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้น่าจะมีการส่งรายชื่อบุคคลที่เข้าไปหน้าที่ในกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ และในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) กรรมาธิการแต่ละคณะน่าจะต้องพิจารณาคัดเลือกประธานและตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป โดยทั้งหมดต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ เพื่อให้กรรมาธิการแต่ละคณะสามารถรับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนมาแก้ไขได้ในระหว่างที่มีการปิดสมัยประชุม

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านจะเสนอขอเลื่อนญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาก่อนนั้น นายวิรัช ระบุว่า ยังไม่ทราบ ส่วนวิปรัฐบาลจะมีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร ต้องขอให้มีการประชุมกันให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอญัตติให้ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน โดยมอบหมายให้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนที่ฝ่ายค้านจะขอให้เลื่อนวาระขึ้นมาพิจารณาในวันนี้ อาจจะมีปัญหา เพราะควรจะต้องพิจารณาไปตามระเบียบวาระก่อน คาดว่าในวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ น่าจะใช้เวลาไปกับการพิจารณากรรมาธิการ 35 คณะ ขณะวันที่ 13 ก.ย. ที่มีการประชุมนัดพิเศษ น่าจะมีวาระอื่นที่ต้องพิจารณาก่อน จากนั้นในสัปดาห์หน้าก็จะเป็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ดังนั้น เรื่องของรัฐธรรมนูญน่าจะดำเนินการไม่ทันในสมัยประชุมนี้

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาและต้องแก้ไขเรื่องนี้ แน่นอนว่าการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก็ไม่น่าจะมีใครขัดข้อง แต่รออีก 2 เดือน ให้เปิดสมัยประชุมสภาฯ ก่อนค่อยหยิบยกขึ้นมาพิจารณาก็ไม่น่าจะมีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ