(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามกรณี"ธรรมนัส"ต้องคดียาเสพติด"เสรีพิศุทธ์"จี้นายกฯลาออกรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 11, 2019 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่านค้านยื่นกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ถึงการแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ ทั้งๆ ที่มีรายงานข่าวระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส ถูกลงโทษจำคุกในคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย โดยต้องการทราบว่านายกรัฐมนตรีได้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วหรือไม่ อย่างไร

พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัสมาเป็นรัฐมนตรีทั้ง ๆ ที่มีผู้ทักท้วงว่าพัวพันคดีค้ายาเสพติด ดังนั้น จึงอยากทราบว่านายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างไรและจะรับผิดชอบอย่างไร จะมีการปรับ ร.อ.ธรรมนัส ออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ขอใช้สิทธิที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายชี้แจงกรณีดังกล่าว เรื่องที่เกิดขึ้นและตกเป็นข่าวล่าสุดในสื่อต่างประเทศเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมากว่า 30 ปีแล้ว และได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้งว่าไม่เคยรับสารภาพว่าเกี่ยวข้องหรือพัวพันกับกรณีการค้ายาเสพติด และยืนยันว่าไม่ได้ถูกพิพากษาโทษจำคุก เพียงแต่ต้องถูกคุมขังในช่วง Pre Bargianing เนื่องจากถูกกันไว้เป็นพยาน ซึ่งในช่วงที่อยู่ในเรือนจำของออสเตรเลียได้ทำปฏิบัติหน้าที่บำเพ็ญประโยชน์เท่านั้น อีกทั้งหลังจากถูกปล่อยตัวก็ทำงานอยู่ในออสเตรเลียอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย

ร.อ.ธรรมนัส ยังเปิดเผยว่า นายไมเคิล รัฟเฟิลส์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ เป็นผู้ส่งอีเมล์มาขอคุยเรื่องคดีดังกล่าว แต่ตนเองได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวภายนอกห้องประชุมสภาฯ ว่า การค้ายาเสพติดก็ชัดเจนอยู่แล้ว อย่ามาอ้างว่าเป็นเรื่องการตัดสินของศาลต่างประเทศ เพราะคนค้ายาเสพติดก็ไม่ดีทั้งนั้น จะให้มาเป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร ถ้าตนเองเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็จะลาออกเพื่อรับผิดชอบการแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส

"เมื่อถูกศาลพิพากษาต้องโทษจำคุก แม้มันจบไปแล้ว แต่ควรจะมีคุณสมบัติการเป็นส.ส.อีกหรือ ตอนนี้ยังไม่ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย เพราะต้องดูท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ ก่อน"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดว่าตนเองเป็นคนประสานให้สื่อออสเตรเลียตรวจสอบ แต่ทั้งนี้สื่อออสเตรเลียก็มีข้อมูลอยู่แล้ว เมื่อรัฐบาลไม่ทำตนเองในฐานะฝ่ายค้านจึงต้องหาทางอ้อมในการตรวจสอบ หากจะด่าก็ให้มาด่าตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ