นายกฯ ยัน"ร.อ.ธรรมนัส"ผ่านคุณสมบัติครบถ้วน ระบุหากภายหลังมีปัญหาสามารถตรวจสอบใหม่ได้

ข่าวการเมือง Thursday September 12, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (11 ก.ย.) กรณีคดีพัวพันกับการค้ายาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลียว่า ก็ได้รับฟังคำชี้แจงแล้ว ซึ่งก็เป็นเหตุเป็นผล และถือเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่สนใจ แต่การตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะมีคณะทำงานตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกคน รวมถึงได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการ ตำรวจ และศาล โดยทุกคนก็ผ่านการตรวจสอบหมดแล้ว ดังนั้นหากคุณสมบัติไม่ผ่าน ก็คงไม่ได้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ดี มองว่าการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ถือเป็นความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ ร.อ.ธรรมนัส ให้ข้อมูลในการตรวจสอบไม่ครบถ้วนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะไม่ใช่ แต่หากข้อมูลไม่ครบถ้วนจริงก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบใหม่ ซึ่งหากมีปัญหาในภายหลังก็สามารถตรวจสอบได้ เรื่องนี้ต้องไปดูว่ามีเป้าประสงค์อะไรหรือไม่ และในอดีตก็เคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน

แต่จะมีการเรียกดูหลักฐานเพิ่มหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่ตนจะต้องไปตรวจสอบเอง เพราะมีกลไกและกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบและส่งเรื่องกลับมายังตนเองได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตนเป็นผู้คัดเลือกคน ทุกอย่างได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบและเรื่องก็จบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ