ส.ส.พลังประชารัฐเข้าชื่อยื่นประธานสภาฯ ขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำรายชื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจำนวน 50 คน ยื่นญัตติด่วนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการรับฟังคิดเห็นของประชาชน

นายวิเชียร กล่าวว่า การเสนอญัตติครั้งนี้ในนาม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ส่วนกรอบในการทำงานคงต้องไปหารือว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ แต่จะเน้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างถึงที่สุด

"แนวทางศึกษาทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเน้นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผมเชื่อว่าการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่มีสมาชิกทั้งจากฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน จะไม่มีความขัดแย้งในระหว่างการพิจารณา ส่วนการเชิญบุคคลภายนอกให้มาร่วมเป็น กมธ.วิสามัญฯนั้น ต้องให้ที่ประชุมเป็นผู้พิจารณา ซึ่งจะถึงขั้นเชิญนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงหรือให้คำปรึกษาหรือไม่นั้น ต้องพิจารณากันอีกครั้ง รวมไปถึงการวางกรอบระยะเวลาในการศึกษาด้วย" นายวิเชียร กล่าว

สำหรับเอกสารที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นระบุว่า สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 เป็นต้นมา ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มีการประชาชนออกเสียงลงประชามติรับรองเห็นชอบ 16.8 ล้านเสียง และมีผู้ไม่เห็นด้วย 10.5 ล้านเสียง นับเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ที่ผ่านการลงประชามติ หลังจากนั้นได้กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งแรกหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการใช้ระยะเวลานานพอสมควร และในการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็เป็นประเด็นที่นำไปสู่ความเห็นที่แตกต่างกันได้มาก รวมถึงประเด็นอื่นๆ

เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วได้มีการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยในส่วนของนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง ซึ่งในเรื่องที่ 12 กำหนดว่า สนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเห็นสมควรให้มีการศึกษาเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน หรือมีความจำเป็นเร่งด่วนในอันที่จะรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าในทางเศรษฐกิจ หรือทางใดๆ ก็ตาม หรือในอันที่จะขจัดเหตุใดๆ ที่กระทบกระเทือนต่อเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง ดังนั้นขอเสนอญัตติดังกล่าวเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ