สภาฯ มีมติให้เลื่อนญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดพิจารณาสมัยประชุมหน้า

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษในวันนี้มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรขอเลื่อนญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ที่ฝ่ายค้านเสนอขึ้นมาพิจารณาก่อน

นายชวน ชี้แจงว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษวันนี้ มีเจตนาเพื่อสะสางญัตติด่วน 23 วาระที่ค้างอยู่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จากระเบียบวาระทั้งหมด 117 วาระ โดยมีเรื่องสำคัญคือ ญัตติด่วนเพื่อตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, การกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC), การตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ซึ่งก่อให้เกิดสารพิษตกค้างเป็นอันตรายแก่เกษตรกรและผู้บริโภค

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้อภิปรายสนับสนุนแนวทางของประธานสภาผู้แทนราษฎร และเห็นควรให้พิจารณาญัตติด่วนไปตามระเบียบวาระ และอยากให้มีการหารือปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ในภาคอีสานด้วย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า วิปทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมีความเห็นสรุปร่วมกันว่า ควรจะเลื่อนขึ้นเป็นญัตติต่อจากญัตติด่วนที่ 6 ซึ่งเข้าใจว่าการประชุมวันนี้จะใช้เวลาไปกับการอภิปรายเกี่ยวกับ EEC และการใช้สารเคมีภาคการเกษตร หากมีเวลาเหลืออาจจะมีการหารือถึงปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ก่อนปิดการประชุมเวลา 18.00 น.วันนี้ จึงเป็นไปได้สูงว่าจะไม่มีการพิจารณาญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงขอเลื่อนขึ้นมาต่อจากญัตติที่ 6 เพื่อที่จะได้เป็นญัตติแรกๆ ในสมัยประชุมหน้า ซึ่งนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ ก็ยอมให้มีการเลื่อนขึ้นมาต่อจากญัตติด่วนที่ 6 ตามที่ฝ่ายค้านเสนอมา

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอญัตติขอให้ตั้ง กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะเดียวกัน ก็ขอให้มีการเลื่อนญัตติขึ้นมาไว้ในกลุ่มเดียวกันกับญัตติของฝ่ายค้าน หากมีการเลื่อนขึ้นมาต่อท้ายญัตติด่วนที่ 6

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขอมติที่ประชุมในเรื่องดังกล่าว โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 425 ต่อ 0 เสียง ให้เลื่อนญัตติด่วนที่ 7 ขึ้นมาต่อท้ายญัตติด่วนที่ 6 ซึ่งคาดว่าจะเป็นญัตติอันดับแรกๆ ที่จะได้พิจารณาในสมัยประชุมครั้งถัดไป ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาญัตติด่วนที่ค้างอยู่ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ