"เสรีพิศุทธ์"เล็งใช้กลไกกมธ.สอบคุณสมบัติ"ธรรมนัส" ยันไม่หวังพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีการพัวพันเรื่องยาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า การชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรของ ร.อ.ธรรมนัส ก็เป็นการยอมรับผิดในคดีดังกล่าว เพราะมีการใช้ระบบพรีบาร์เกนนิ่ง ซึ่งเป็นการต่อรองคดี โดยคดีนี้มีโทษจำคุก 9 ปี แต่เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับสารภาพผิดเลยทำให้โทษจำคุกเหลือ 4 ปี ถือว่ามีการติดคุกจริง จึงเป็นการขัดคุณสมบัติของความเป็นรัฐมนตรี

"นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบในฐานะผู้แต่งตั้ง เพราะประเทศไทยไม่ใช่ของเล่น จะตั้งใครมาเป็นก็ได้" หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากตนเองได้รับแต่งตั้งเป็นประธาน กมธ.ฯ อาจจะนำเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส เข้าสู่การตรวจสอบของ กมธ.เป็นงานแรก โดยจะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส มาให้ข้อมูล ทั้งเรื่องคุณสมบัติและวุฒิการศึกษาปลอม ส่วนการจะใช้ช่องทางยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจวินิจฉัยคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ กล่าวว่า ไม่อยากพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ และถ้ามีโอกาสอาจจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นได้

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีถูกกระแสโจมตีเรื่องคุณสมบัติและวุฒิการศึกษาอย่างต่อเนื่องว่า ใครอยากทำอะไรก็ว่ากันไป เพราะเรื่องนี้มีเรื่องการบ้านกับการเมือง การบ้านก็ทำให้พี่น้องประชาชน ส่วนการเมืองก็ว่ากันไปอย่าไปคิดมาก

"เรื่องวุฒิการศึกษา อยากถามว่าใครจะไปปลอม ก็พูดกันไปเรื่อย หลังจากนี้อย่ามาถามอะไรอีก เพราะได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ใครทำอะไรไว้ก็เตรียมรับกรรม บอกแล้วว่าจะเอาจริงเอาจัง เรื่องนี้ไม่ใช่เล่นๆ ตอนนี้ก็ทำคดีไว้เป็นร้อยแล้ว และได้มอบหมายให้ทนายเป็นผู้ดำเนินการ แต่ไม่ใช่การดำเนินการกับพี่น้องสื่อมวลชนอย่างแน่นอน เป็นเรื่องของตัวบุคคล" รมช.เกษตรฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี เพราะอะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว ตนมีหน้าที่ต้องชี้แจงเอง หลังจากวันนี้จะเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปล่อยให้เขาออกอาวุธมาให้หมดก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าตนเองจะไปทำอะไรใคร แค่จะใช้ช่องทางตามกฎหมายดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ