"วิษณุ"เมินวุฒิฯ ปลอม ชี้คุณสมบัติ"ธรรมนัส"จบนายร้อยเทียบเท่าปริญญาตรีถือว่าเพียงพอ

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เรื่องวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นวุฒิการศึกษาปลอม ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 กำหนดว่า รัฐมนตรีต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และอายุ 35 ปีขึ้นไป ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องจบการศึกษาระดับอื่นที่สูงไปกว่านั้นหรือไม่ เช่น ปริญญาโทและเอก ซึ่งเบื้องต้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ตรวจสอบแล้ว ถือว่าผ่านคุณสมบัติขั้นต้น คือจบปริญญาตรีก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่จบปริญญาตรีก็ถือว่ามีลักษณะต้องห้าม หรือขาดคุณสมบัติ ซึ่งจะกระทบการเป็นรัฐมนตรี แต่ในส่วนของร้อยเอกธรรมนัส อย่างน้อยเรียนจบโรงเรียนนายร้อยก็ถือว่าเทียบเท่าระดับปริญญาตรี ถือว่าเข้าเกณฑ์ขั้นต่ำ

ส่วนปริญญาอื่นๆที่นำมาแสดงว่าเป็นของจริงหรือปลอมนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ต้องตรวจสอบต่อไป

แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่าวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นของปลอมจะถือเป็นการหลอกลวงหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยังไม่สามารถตอบได้เพราะเรื่องยังไม่เกิด ขอให้พิจารณาเป็นคนละเรื่อง หากเป็นเรื่องของคุณสมบัติถ้าครบตามที่กฎหมายก็ถือว่าถูกต้อง แต่ในคุณสมบัติก็มีคุณสมบัติย่อยเป็นส่วนประกอบด้วย เช่น ต้องประพฤติสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ผิดมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องพิสูจน์กันยาว

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ รวมถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในฐานะที่เป็นผู้เลือกให้มาดำรงตำแหน่งนั้น นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัสยังถือว่าเป็นรัฐมนตรีต่อไปได้ถึงแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สง่างามหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นจะต้องตอบอะไรเป็นอย่างอื่น ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ส่วนจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้

"ต้องให้ร้อยเอกธรรมนัสชี้แจงด้วยตนเอง แต่หลังจากชี้แจงสังคมจะเชื่อหรือไม่นั้น ก็ถือเป็นอีกเรื่อง ยังยืนยันคำเดิม "สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง" ความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ เป็นเรื่องที่บุคคลรู้ด้วยตัวอื่น บุคคลอื่นหารู้แทนได้ไม่"นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ