สภาฯ ตีตกข้อเสนอตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาตรวจสอบรถไฟเชื่อม 3 สนามบินและการกำหนดพื้นที่ EEC

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดประชุมนัดพิเศษในวันนี้ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาญัตติด่วนเรื่องการขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นผู้เสนอ โดยให้นำไปรวมกับญัตติที่เกี่ยวกับการศึกษาพัฒนาพื้นที่ EEC อีก 3 ญัตติที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์เสนอมา เนื่องจากมีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ ส.ส.ที่สนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการฯ ให้เหตุผลว่า ควรที่จะตรวจสอบการดำเนินโครงการอย่างรอบคอบ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง โดยการตั้งกรรมาธิการฯ ต้องศึกษาให้เกิดประโยชน์รอบด้าน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ประชุมสภาฯ ได้อภิปรายกันพอสมควรแล้ว จึงลงมติเสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนน 231 ต่อ 224 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง โดยเสียงส่วนใหญ่ที่ไม่สนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการฯ นั้นเป็นส.ส.ในซีกของพรรคร่วมรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าวว่าได้หารือร่วมกับส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว และมองว่าเนื้อหาที่เสนอญัตตินั้นควรนำเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.สามัญประจำสภาฯ ชุดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งล่าสุดได้แต่งตั้งและกมธ.ฯ พร้อมทำงานแล้ว ส่วนการตั้งกมธ.วิสามัญนั้นถือเป็นการตั้งเรื่องที่เกินจำเป็น และอาจกลายเป็นข้อจำกัดต่อการใช้ห้องประชุมสภาฯ ที่ขณะนี้มีห้องประชุมกมธ.ฯ สามารถเข้าใช้งานได้เพียง 8 ห้องเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ