นายกฯ แนะ ขรก.ทุกภาคส่วนบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ขอปชช.เข้าใจรัฐบาลดูแลน้ำท่วมเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ "ยุทธศาสตร์ชาติ ภาคปฏิบัติ : ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)" โดยกล่าวว่า งานวันนี้เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแบบบูรณาการซึ่งเป็นหลักสำคัญ เชื่อว่าทุกคนเข้าใจวิสัยทัศน์ในการทำงานที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจและทำงานร่วมกัน เชื่อมโยงไปยังหน่วยงานอื่นๆ ข้าราชการทุกคน จำเป็นต้องร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันบริหาร หลายอย่างที่พูดกันตามสื่อมวลชนนั้นไม่สามารถทำได้ทั้งหมด ข้าราชการต้องทำความเข้าใจว่าบางเรื่องไม่สามารถทำได้และทุกคนต้องร่วมกันบูรณาการทั้งหมด ทั้งเรื่องปรองดอง ปฎิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปฎิรูปตนเองให้ทันการเปลี่ยนแปลงโลกดิจิทัล โดยนายกฯตั้งคำถามกลับว่า ทุกคนปฎิรูปตนเองหรือยัง เพราะผมปฎิรูปตัวเองทุกวัน ทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองและพัฒนาให้เกิดการรองรับการทำงานในอนาคต

"ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนายกฯ เลยซักวัน คิดว่าตัวเองเป็นประชาชนคนหนึ่ง อยากให้กติกาบ้านเมือง กฎหมายบ้านเมืองเป็นแบบไหน ทราบดีว่าทุกคนไม่ชอบให้มีการสั่งงานจำนวน แต่จะทำอย่างไรในเมื่อประเทศยังมีปัญหาต่างๆมากมาย ตนจึงมีหน้าที่คอยกระตุ้น แต่ยังมีคนส่วนหนึ่งที่ยังไม่รักประเทศ คิดถึงแต่ตัวเอง"นายกรัฐนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมาประชาชนจะเคยชินกับสิ่งที่เคยได้รับ โดยไม่สนใจว่าสิ่งนั้นผิดหรือถูก ประชาชนไม่เข้าใจระบบการเบิกจ่ายเงินของราชการ เช่น การเกิดปัญหาอุทกภัย มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมรัฐบาลไม่แจกเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทไปเลย ซึ่ง ต้องสร้างความเข้าใจว่าไม่สามารถทำได้ และเมื่อคนบางกลุ่มมองว่านายกฯ ไม่ไปดูแล ก็กลายเป็นปัญหา ดังนั้นจะทำอย่างไรให้คนไทยรู้กฎหมายและระเบียบ ทั้งนี้ เวลาลงพื้นที่ ส่วนใหญ่ก็มีแต่เรียกร้องจะขอเงิน ทั้งนี้หากประเทศไทยมีงบประมาณจำนวนมากก็อยากจะมอบให้

"เรื่อง น้ำท่วม มีคนพูดว่า ทำไมนายกฯไม่ไปช่วย ทำไมไปภาคใต้ ไม่ไปภาคอีสาน สิ่งเหล่านี้คือการสร้างความขัดแย้งในสังคมขึ้นทุกวัน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันทำความเข้าใจตั้งแต่ระดับพื้นที่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการบริหารจัดการน้ำต้องมาดูเรื่องกักเก็บน้ำว่าเพียงพอหรือไม่ 5 ปีที่ผ่านมา ใช้งบฯประจำปีดำเนินการมาโดยตลอด แต่ประชาชนไม่ทราบ หรือถ้ารัฐบาลต้องการให้ไปขุดพื้นที่บางแห่งเพื่อใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ แต่ประชาชนบางรายก็ไม่ยอม

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การดูแลแรงงานนอกระบบ การบริหารจัดการน้ำ ซึ่งมีการโจมตีรัฐบาล และเรื่องนี้ไม่มีใครสามารถทำได้ ต่อให้เรียกใครที่อยู่เมืองนอกกลับมาก็ทำไม่ได้ ใครก็ไม่รู้ เพราะทำแบบเดิมก็เจ๊งแบบเดิม ทั้งนี้หากตนเองพูดมาก ก็จะทำให้อารมณ์เสีย ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีบอกให้อารมณ์ดีไว้ เพราะในวันพุธนี้จะได้อารมณ์ดีๆ

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอพูดเปิดอกกับทุกคน ถึงเวลาแล้วที่เราควรต้องเปลี่ยนประเทศด้วยตัวของเราเอง ด้วยภายใต้หลักการ และกฎหมาย ไม่ใช่เอากฎหมายมาขัดแย้งกันแบบนี้ เพราะแบบนี้ไปกันไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ