ครม.อนุมัติเบี้ยประชุมบอร์ดวิสาหกิจเพื่อสังคม นายกฯสั่งหาช่องปรับเพิ่มดึงคนมีความสามารถร่วมงาน

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2019 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการเบี้ยประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมขอมา แต่ในระยะยาวนายกรัฐมนตรีขอให้ทบทวน หรือหาช่องทางในการปรับเพิ่มเบี้ยประชุมให้มีอัตราสูงขึ้น เพื่อดึงดูดให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และพร้อมที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้เข้ามาทำงานได้มากขึ้น

"คณะกรรมการฯ จำเป็นต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามานั่งเป็นกรรมการ และอนุกรรมการฯ ซึ่งกรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่าค่าตอบแทนในส่วนของเบี้ยประชุมที่ให้กับคณะกรรมการยังเป็นอัตราที่ไม่จูงใจให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ ดังนั้นในระยะยาวขอให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมไปทบทวนผลตอบแทนดังกล่าวเพิ่มเติม"น.ส.รัชดา กล่าว

พร้อมทั้งระบุว่า จากความตั้งใจของรัฐบาลในการผลักดันให้เกิดวิสาหกิจชุมชน เพื่อเป็นส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปข้างหน้า และมีการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างภาคธุรกิจกับภาคสังคม ซึ่งวิสาหกิจชุมชนถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนดังกล่าว โดยปัจจุบันได้มี พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2562 และกำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม และคณะอนุกรรมการฯ ด้วย

สำหรับคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบาย รวมทั้งแผนการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมแห่งชาติ กำหนดนโยบายส่งเสริมการประกอบวิสาหกิจ สิทธิประโยชน์ที่วิสาหกิจเพื่อสังคมจะได้รับ เช่น เรื่องภาษีอากร และเงินสนับสนุนการลงทุน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ