ฝ่ายค้านยันจัดทัพพร้อมอภิปรายปมถวายสัตย์-ไม่แจงที่มางบ ดักคอนายกฯ-รัฐบาลอย่าตุกติก

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังประชุมแกนนำฝ่ายค้านเพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) ว่า หวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเองเพื่อสร้างความกระจ่างให้สังคมว่าข้อความถวายสัตย์ปฏิญาณที่หายไปมีนัยสำคัญหรือไม่

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรีกล้าที่จะพูดความจริง ทุกอย่างก็จะมีทางออก โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณไปปรับฮวงจุ้ยที่ทำเนียบรัฐบาล ควรนำงบส่วนนี้ไปช่วยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมดีกว่า หวังว่านายกฯ จะไม่ทำตัวลับลวงพราง อ้างภารกิจด่วนบังหน้า มอบหมายให้คนอื่นมาชี้แจงแทน เพราะกำหนดการอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านได้ชี้แจงให้ทราบล่วงหน้านานพอสมควร พรรคเพื่อไทยเองก็ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ประชาชนต่างฝากบอกให้เราบอกนายกฯ ว่าอย่าหนีสภาฯ

"วันนี้ประชาชนอยากรู้นายกฯ ทำไมถึงถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน มีเจตนาพิเศษ ซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ นายกฯควรใช้เวทีสภาฯ หาข้อยุติ หาทางออกร่วมกัน เพื่อให้มีบรรทัดฐานที่ชัดเจน นายกฯ ไม่ควรใช้เวทีเปิดการสัมมนาบุคคลากรภาครัฐเป็นเวทีระบายความคับข้องหมองใจ การจัดเวทีแต่ละครั้งใช้งบประมาณหลายล้านบาท แทนที่ข้าราชการจะได้รับฟังนโยบายเพื่อนำไปใช้งาน แต่กลับต้องมาฟังนายกฯ ระบายความในใจ แก้ต่างให้ตัวเอง ซึ่งไม่มีผู้นำที่ไหนเขาทำกัน" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ผู้จะอภิปรายนายกฯ ในวันที่ 18 ก.ย.ของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีเพียง 15 คน อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, นายสุทิน คลังแสง, น.ส.จิราพร สินธุไพร, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ จากพรรคเพื่อไทย นายปิยบุตร แสงกนกกุล, นางสิริกัญญา ตันสกุล, นายคารม พลพรกลาง จากพรรคอนาคตใหม่, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พรรคประชาชาติ, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จากพรรคเสรีวมไทย นายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทย เป็นต้น ซึ่งการอภิปรายจะเน้นที่ความกระชับ

"ฝ่ายค้านไม่สนใจว่าการอภิปรายจะจบในเวลาหกทุ่มหรือไม่ หากรัฐบาลจนมุม เราเสนอเนื้อหาอย่างสมบูรณ์ก็อาจจบก่อนเวลา แต่ถ้าไม่มีความชัดเจน นายกฯตอบไม่ได้ก็อาจจะถึงเวลาหกทุ่มก็เป็นได้ และขอฝากไปถึงฝ่ายรัฐบาล อย่าทำลายจังหวะพวกเรา อย่าใช้เสียงมากกว่าขอปิดประชุมก่อนกำหนด ขออภิปรายลับ ขอนับองค์ประชุม หรือแม้แต่การที่ฝ่ายรัฐไม่มาลงชื่อเพื่อเปิดประชุม ที่จะทำให้การประชุมล่าช้าออกไป ซึ่งทำให้เวลาอภิปรายฝ่ายรัฐบาลที่น้อยอยู่แล้ว ยิ่งน้อยลง ขอฝ่ายรัฐบาลอย่าทำ" นายสุทิน กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พร้อมอภิปรายในการประชุมสภาฯ นัดพิเศษ เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ 2 ประเด็น คือ การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ และการชี้แจงนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ชี้แจงรายละเอียดของงบประมาณเท่านั้น จะไม่นำประเด็นการแต่งตั้งบุคคลที่คุณสมบัติไม่เหมาะสม อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ให้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ กรณีแสดงวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกปลอม และคดียาเสพติดซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียพิพากษามาอภิปรายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าตนเองจะเป็นทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เกิดอารมณ์เสียงกลางสภาฯนั้น ขอยืนยันว่าจะอภิปรายอย่างสุภาพเรียบร้อย

"ความชัดเจนต่อการตอบคำถามเรื่องนี้มี 2 ประเด็นตามที่ยื่นญัตติไปแล้ว รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย หากรัฐบาลไม่รู้จะรับผิดชอบอย่างไร ขอให้ฟังผม ซึ่งผมจะเป็นผู้ให้คำแนะนำเอง" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ