"ชวน"เชื่ออภิปรายพรุ่งนี้ไม่ป่วน ย้ำ ส.ส.ทุกคนยึดข้อบังคับการประชุม

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2019 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ได้นัดประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น.เหมือนกับการประชุมสภาฯ ประจำสัปดาห์เป็นปกติ แต่ในรายละเอียดเป็นการพิจารณาตามญัตติที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ คือ ให้ซักถามและให้คำแนะนำใน 2 ประเด็น

ทั้งนี้ไม่กังวลต่อการประชุมดังกล่าว เพราะเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนต้องปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายและข้อบังคับการประชุม ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมสภาฯ วาระดังกล่าวประชานอาจไม่ได้รับประโยชน์นั้น ตนเองขอให้ฟังรายละเอียดจากการประชุมก่อน

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีข้อเสนอของ ส.ว.ที่ขอให้ใช้อำนาจประธานรัฐสภาตั้งกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีผู้ใดส่งคำเสนอ ส่วนตัวเห็นว่าหากทุกฝ่ายหารือร่วมกันได้จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการพิจารณาของสภาฯ ซึ่งเลื่อนญัตติที่ให้สภาฯ​ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หลังจากนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะได้รับการพิจารณา

"ผมว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากพิจารณาร่วมกันจากทุกฝ่ายถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การพิจารณาญัตตินั้นเป็นภารกิจของฝ่ายผู้แทนราษฎร" นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ