"ชวน" เปิดประชุมสภาฯ อภิปรายปมถวายสัตย์ ยันญัตติไม่ขัดรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดการประชุม โดยได้กล่าวชี้แจงขั้นตอนและหลักการในเตรียมประชุม เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ปมถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายแต่ไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของเงิน

โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นขอชี้แจงว่า หากที่ประชุมมีการพิจารณาญัตติดังกล่าวอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยอ้างคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่นายภาณุพงศ์ ชูรักษ์ ได้ยื่นขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 อันเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เป็นอันใช้บังคับมิได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรคหนึ่ง และเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องเรียนหรือไม่

นายชวน กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการพิจารณาหารือกันอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบกันมากแล้วว่า กรณีนี้เป็นคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่คำวินิจฉัยที่จะมีผลผูกพันต่อองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นที่ประชุมสภาก็สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้ โดยสมาชิกสามารถซักถามและเสนอแนะ ส่วนรัฐบาลก็ชี้แจงไป ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ ซึ่งตนเองจะเปิดโอกาสให้มีการซักถามอย่างเต็มที่จนกว่าจะได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ

"ถ้าประธานทำผิดก็ต้องรับผิดชอบครับ เรื่องนี้ได้หารือกันถี่ถ้วนรอบคอบแล้วว่า คำสั่งกับคำวินิจฉัยมีความแตกต่างกันอย่างไร กรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับฯ ไม่ได้มีคำวินิจฉัย" นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ