นายกฯ มุ่งเน้นพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อกระจายความเจริญและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ หวังไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดการประชุมและกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "พัฒนาพื้นที่ไทย : เชื่อมไทย ก้าวไกล เชื่อมโลก" ในการประชุมประจำปี 2562 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่า การจัดประชุมวันนี้เป็นสิ่งที่ดี เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ไปใช้ได้จริงและเป็นรูปธรรม ให้ประเทศเกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 นี้ อยู่ในช่วง 5 ปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติ และการปฎิรูปประเทศ โดยต้องร่วมกันเดินหน้าประเทศ โดยเฉพาะการกำจัดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นเป้าหมายหลัก เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และเป็นสังคมแห่งโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และ ใช้ศักยภาพของไทย ในการเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ มีความพร้อมที่จะเป็นจุดศูนย์กลางด้านคมนาคมของอาเซียนทั้งทางบก ทะเล และอากาศ สามารถเชื่อมกับประเทศในคาบสมุทรอินโดจีนและเชื่อมโยงเอเชียเหนือ โดยเฉพาะจีนกับเอเชียตะวันตกโดยเฉพาะอินเดีย ทั้งมีศักยภาพขยายความเชื่อมโยงไปสู่ทวีปยุโรป แต่ละภาคของไทยมีจุดเด่นเฉพาะตัว ในด้านอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา ทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ และความหลากหลายทางชีวภาพ ทำอย่างไรจะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ เป็นการค้าต่างตอบแทน ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถนำมาใช้ต่อยอดเพิ่มมูลค่าสร้างการค้าสู่ระดับสากล

"ขอให้ทุกคนช่วยกันผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางด้านต่างๆในภูมิภาค ทั้งเรื่องการบิน เศรษฐกิจ การศึกษา และการสาธารณสุข รวมทั้งต้องเชื่อมโยงความร่วมมือในทุกมิติ ทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียน พร้อมชี้ว่า ประเทศไทยต้องเดินหน้าตาม ยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ที่สำคัญคนไทยเก่งทุกคน แต่จะทำอย่างไร ให้หันมาร่วมมือกัน โดยหาจุดตรงกลาง เดินหน้าสิ่งต่างๆ ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลขับเคลื่อน นโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการ โดยเน้นเรื่องดูแลสิ่งแวดล้อม ยึดหลัก เคารพ คุ้มครอง เยียวยา ให้ประชาชนในพื้นที่ได้อยู่ร่วมกันกับอุตสาหกรรมและสถานประกอบการอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงประเทศ และต้องทำเพื่อประเทศให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน ดังนั้น ต้องช่วยกันระดมสมอง นำไปสู่การปฎิบัติให้ได้ พร้อมสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการพัฒนาประเทศ เช่น พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ