(เพิ่มเติม) ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจอภิปรายวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดจบภายใน 16.00 น./ฝ่ายค้านขอจบ 6 โมงเย็น

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) คาดว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีนั้นอยู่ภายใต้กรอบและเป็นไปตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีข้อวินิจฉัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่อาจใช้เวลาในการอภิปรายในประเด็นที่มาของงบประมาณมากกว่า และต้องดูว่าที่ประชุมจะนำเรื่องการวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ของศาลรัฐธรรมนูญมาอภิปรายหรือไม่ ซึ่งหากมีการดำเนินการเช่นนั้นก็อาจจะมีการทักท้วง เพราะไม่ได้เป็นไปตามมาตรา 152 และการประชุมในวันนี้จะไม่มีการประชุมลับ และคาดว่าการประชุมจะใช้เวลาไม่เกิน 16.00 น.น่าจะเสร็จสิ้น

"ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าการประชุมจะใช้เวลาไม่เกินสี่โมงเย็นก็น่าจะเสร็จสิ้น" นายวิรัช กล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะปรับเวลาอภิปรายใหม่ไม่เกิน 18.00 น. เนื่องจากครม.ต้องไปร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวกรม พระบรมราชชนก และเจริญพุทธมนต์ถวายพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ในเวลา 18.00 น. ณ ลานพระราชวังดุสิต แต่จำนวนผู้อภิปรายยังเป็น 15 คนเช่นเดิม โดยจะปรับลดเวลาการอภิปรายของแต่ละคนให้เนื้อหากระชับมากขึ้น

นายสุทิน กล่าวว่า หากฝ่ายรัฐบาลขอให้เลิกประชุมเร็วขึ้นในเวลา 16.00 -17.00 น. เพื่อเตรียมตัวไปร่วมงานพิธี โดย ครม.ไม่อยู่ร่วมอภิปรายก็ไม่มีปัญหา ฝ่ายค้านจะพูดต่อไปจนถึงเวลา 18.00 น. โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นคนกล่าวเปิดอภิปราย และตนเองจะกล่าวปิดการอภิปราย

แต่อยากขอความร่วมมือจากรัฐบาลว่า อย่าตีรวน และประท้วงให้เสียเวลา หรือยื้อออกไป นอกจากนี้ยังทราบว่าจะหยิบยกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมาอ้างเพื่อไม่ให้เปิดการอภิปราย หรือขอเปิดประชุมลับในบางช่วงด้วย

"เรื่องการวอล์คเอ้าท์ของฝ่ายค้านหากมีการตีรวนกันมากๆ นั้นเป็นวิธีสุดท้ายที่จะทำ ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ต้องทำ" นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ