"เสรีพิศุทธิ์" ชี้นายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ เข้าข่ายหลอกลวง-ลบหลู่-ใช้เอกสารปลอม จี้แสดงความรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวในการอภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในประเด็นที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินไว้วินิจฉัยกรณีนายกรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ฯไม่ครบ จากคำสั่งดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะให้นายกรัฐมนตรีตอบคำถามคลายความสงสัย รวมถึงหาทางออกให้

ในการถวายสัตย์ฯ ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะต้องพิมพ์คำกล่าวใส่แฟ้มให้นายกรัฐมนตรีถืออ่านเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด แต่ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีถือกระดาษแข็งมาอ่าน ซึ่งไม่ได้ดำเนินการตามสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เท่ากับเป็นความผิดทางอาญาในการปลอมแปลงเอกสารราชการและนำไปกล่าวถวายสัตย์ฯอีก เป็นการใช้เอกสารปลอมอีก ซึ่งควรจะเพิ่มข้อหาการเป็นเจ้าหน้าที่แต่ละเว้นการปฎิบัติอีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนำคำอธิบายประกอบรัฐธรรมนูญทุกมาตรการมาอ่านศึกษาดู พบว่าการกำหนดให้มีการถวายสัตย์ปฎิญาณเป็นไปตามหลักการ ดังนั้น การถวายสัตย์ฯไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เท่ากับหลอกลวง ลบลู่ ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ ดังนั้น อยากให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบว่าสมควรจะได้รับความไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไปหรือไม่

"การที่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ตามรัฐธรรมนูญ อาจคิดทำการปฎิบัติรัฐประหารอีก เพราะเคยกระทำมาแล้ว ถึงไม่ยอมถวายสัตย์ให้ถูกต้องครบถ้วน จึงน่าจะเป็นสาเหตุให้นายกฯ ตัดข้อความสุดท้ายเกี่ยวข้องรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกไป ตลอดเวลา 5 ปี ที่ยึดอำนาจดำรงตำแหน่งนายกฯ มาท่านได้กล่าวเสมอว่าคนไทยต้องยึดกฎหมาย และได้เคยกล่าวในรายการศาสตร์พระราชาว่าในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยการออกกฎหมาย บังคับใช้กฎหมาย คงจะต้องอิงกฎกติกาสากลไว้ แล้วท่านจะปฎิบัติตามคำพูดของท่านได้หรือไม่ เมื่อกล่าวถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ย่อมแถลงนโยบายไม่ได้ ปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุอีกว่า การกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรี ต้องทำเช่นเดียวกับการกล่าวคำปฏิญาณตนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องกล่าวให้ครบถ้วน ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ต้องถือว่าคำถวายสัตย์ฯ นั้น เป็นโมฆะ เพราะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และเมื่อถวายสัตย์ฯ ไม่ถูกต้องเข้ารับหน้าที่ไม่ได้ ฝ่ายค้านจะปล่อยให้บริหารประเทศต่อไปอย่างไร เพราะต่างชาติไม่เอาด้วย ประเทศก็เสียหาย นายกฯจะรับผิดชอบไหวหรือไม่

พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย การที่เอาเงินงบประมาณไปช่วยน้ำท่วม ฝ่ายค้านขอชมเชยสนับสนุน แต่การเอาเงินไปแจกเป็นการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง

"ฝากไว้ในฐานะเป็นรุ่นพี่ แม้นายกฯจะตัด แต่ผมไม่ตัด ขอให้เอาอย่างป๋าเปรม (พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์) พอแล้วครับ ลาออกเถอะครับ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ