ชาติอาหรับ-อเมริกาใต้ประณามสหรัฐฐานพยายามควบคุมแหล่งทรัพยากรของเวเนฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้และบรรดาชาติอาหรับออกแถลงการณ์วิจารณ์ชาติมหาอำนาจหรือประเทศที่พยายามเข้าควบคุมแหล่งทรัพยากรของเวเนซูเอล่าหรือประเทศอื่นในอเมริกาใต้
แถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลาสองวันที่อาร์เจนตินา ซึ่งมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศต่างๆในแถบอเมริกาใต้และอาหรับมากกว่า 30 ประเทศมาร่วมประชุมกันนั้น ระบุว่าประเทศต่างๆ ที่ปฏิบัติตามกฎบัตรขององค์การสหประชาชาติและหลักกฎหมายสากล มีอำนาจอธิปไตยที่จะแสวงหาประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรของตนเองภายใต้กฎหมายและนโยบายด้านการพัฒนาของพวกเขาเอง
แถลงการณ์ดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการวิจารณ์สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเวเนซูเอลากล่าวหาว่ารัฐบาลสหรัฐพยายามเขาครอบครองแหล่งน้ำมันของเวเนซูเอลาด้วยการให้การสนับสนุนบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันอย่าง เอ็กซอน โมบิล
นิโคลัส มาดูโร รมว.ต่างประเทศของเวเนซูเอลา กล่าวในที่ประชุมว่า เอ็กซอน โมบิล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐไปไกลถึงขนาดที่ขึ้นทะเบียนสินทรัพย์น้ำมันของเวเนซูเอล่าเป็นของตนเอง
โดยเมื่อเร็วๆนี้ เอ็กซอน โมบิล ชนะคำสั่งศาลในอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา ที่ให้อายัดทรัพย์สินมูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของบริษัท PDVSA รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอล่า เพื่อเป็นค่าชดเชยความเสียหายหลังจากโครงการของบริษัทถูกรัฐบาลเวเนซูเอลาแปรรูปไปเป็นของรัฐ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาดูโรได้แสดงความขอบคุณประเทศในอเมริกาใต้และชาติอาหรับที่ให้การสนับสนุนเวเนซูเอลา และกล่าวว่าข้อพิพาทระหว่างเวเนซูเอลาและเอ็กซอนเป็นประเด็นการเมืองมากกว่าประเด็นทางกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ