(เพิ่มเติม) "วันนอร์" เผย 7 พรรคฝ่ายค้าน เตรียมหารือส่งเรื่องให้ศาลฎีกาสอบจริยธรรมนายกฯ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

ข่าวการเมือง Thursday September 19, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือกันเร็วๆ นี้ ถึงประเด็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาไต่สวนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กำหนด

แม้ในการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายกรัฐมนตรีจะไม่ชี้แจงต่อประเด็นการกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่รายละเอียดสามารถนำเนื้อหาเขียนเป็นสำนวนได้ เพราะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายได้ชี้แจงรายละเอียดที่สามารถดำเนินการได้

อีกทั้งรายละเอียดดังกล่าว มีความชัดเจน คือ การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณที่ไม่ครบถ้วน ถือว่าจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ซึ่งเข้าข่ายประพฤติขัดจริยธรรมตามมาตรฐานจริยธรรมนักการเมืองอย่างชัดเชน ทั้งนี้ เรื่องด้งกล่าวสามารถกระทำได้ แม้จะเป็นช่วงของการปิดสมัยประชุมสภาฯ

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อกันจำนวน 1 ใน 5 ส่งเรื่องต่อประธานสภาฯ ขอให้ส่งศาลฎีกาวินิจฉัยตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรงของนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญ

"หากเป็นไปตามกฎหมายก็ไม่เป็นไร และยินดีพิจารณา หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เพราะกติกาบังคับว่า ประธานสภาฯ จะต้องดำเนินการให้เป็นตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ซึ่งหากยึดและเดินตามประชาธิปไตย ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงใย แต่สิ่งสำคัญต้องไม่ฉวยโอกาสทำผิดไปจากที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งก็จะทำให้งานสภาทำงานด้วยความราบรื่น และสามารถดึงสภาฯ ให้กลับมาเป็นที่ยอมรับ และเป็นสภาฯ ที่มีมาตรฐานเช่นเดียวกับประเทศอื่น" ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ