นายกฯ ไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม ยืนยันพร้อมชี้แจง-ยันแก้ ธน.ต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ข่าวการเมือง Friday September 20, 2019 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ศาลฏีกาไต่สวนนายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมเนื่องจากกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนว่า สามารถยื่นเรื่องให้สอบได้ ส่วนฝ่ายค้านจะสามารถทำได้หรือไม่ ก็ให้ไปสอบถามฝ่ายกฎหมายดู

"ศาลรัฐธรรมนูญผมก็รับ ศาลปกครองผมก็รับ คดีความต่างๆ ผมก็ส่งคนไปแก้คดีความ ทำคำชี้แจงต่อ สตง. ป.ป.ช. ทั้งหมดผมก็ทำมาตลอด มันมีเรื่องฟ้องร้องหลายอย่าง ที่ผ่านมาประชาชนก็ฟ้องมาบ้างอะไรมาบ้าง ก็ไปชี้แจงเขาก็จบ แต่ผมยืนยันว่าผมไม่หนีหรอกนะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

การที่ฝ่ายค้านมองว่าการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีต่อสภาผู้แทนราษฎรยังไม่มีความชัดเจนนั้น ก็ถือเป็นมุมมองของฝ่ายค้าน ส่วนตัวคิดว่าชี้แจงเท่าที่ชี้แจงได้ และได้ชี้แจงไปแล้วในรายละเอียดต่างๆ ทุกคนทราบดีว่าเจตนาของอีกฝ่ายต้องการอะไร และต้องการให้ตนเองพูดอะไรบางอย่าง ซึ่งก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุดในการที่จะถูกเชื่อมโยงอะไรก็แล้วแต่

ส่วนเรื่องนี้จะต้องจบได้แล้วหรือไม่ ก็ไม่ทราบขึ้นอยู่กับแต่ละคน และเรื่องนี้จะนำไปสู่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายค้าน ซึ่งตนเองนั้นสามารถอธิบายได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายประเทศว่า เอกสารดังกล่าวไม่ได้หมายถึงเฉพาะนักการเมือง แต่เป็นเรื่องการขยายปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ เรื่องการสร้างความมั่นคง เรื่องเหตุการณ์ระเบิด และผลการสอบสวนต่างๆ ก็มีข้อมูลอยู่ในนั้น และได้รายงานมายังตนเอง ซึ่งในวันนั้นเอกสารได้ติดกระเป๋ามาและหยิบมาดู ไม่ได้นำมาขู่ใคร แต่เป็นจังหวะที่สื่อมวลชนถ่ายภาพได้เท่านั้น

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งก็ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และตนเองไม่ได้ขัดขวาง แต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญนี้ทำให้หลายคนได้เข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ ดังนั้นอย่าเลือกเคารพรัฐธรรมนูญแค่เพียงบางมาตรา ขอให้ไปดูกฎหมายลูกด้วย เช่น กฎหมายการชุมนุม เพราะคนไทยต้องเคารพกฎหมาย บ้านเมืองถึงจะสงบเรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดการย้ายหรือขยายเมืองหลวงว่า ได้พูดเป็นแนวคิดเอาไว้ ไม่ใช่ว่าจะสามารถย้ายได้ทันที เพราะเป็นเรื่องที่ต้องคิดล่วงหน้าว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดและง่ายที่สุด คือจะทำอย่างไรให้รอบนอกกรุงเทพมหานครมีความเจริญขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้คนไม่เข้ามาอยู่ภายในตัวเมืองกันมากนัก ซึ่งเรื่องนี้ทำได้ยาก เพราะประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในการวางผังเมือง และหลายคนนอาจจะไม่ชอบให้มีการปรับ เพราะมีพื้นที่ของตัวเองอยู่ในนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ