"เอกชัย หงส์กังวาน" ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "ร.อ.ธรรมมนัส"

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2019 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วยนายโชคชัย ไพบูลย์ ตัวแทนกลุ่มประชาชนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ถอดถอน ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า ออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และรัฐมนตรี เนื่องจากคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โดยนายเอกชัยได้ ยกสถานะทางทะเบียนราษฎรของ ร.อ.ธรรมนัส ว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 97 (1) และมาตรา 160 (1) ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่มีสัญชาติไทย โดยการเกิดเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.และรัฐมนตรี แต่เลขประจำตัวของ ร.อ.ธรรมนัส ขึ้นต้นด้วยเลข 4 ซึ่งหมายถึงคนไทย-คนต่างด้าวที่มีใบสำคัญต่างด้าว

นอกจากนี้ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดยศทหาร (24 ตุลาคม 2541) มีผลให้ถอดยศ"ร้อยโท" เนื่องจากประพฤติตนไม่สมควร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ขณะที่คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ 742/2556 พิเคราะห์ให้ พ.ร.บ.ล้างมลทินฯ พ.ศ.2550 ไม่มีผลล้างคำพิพากษาที่กระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ถูกลงโทษ ดังนั้นคุณสมบัติจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) และมาตรา 160 (6) ซึ่งห้ามผู้ที่เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ เพราะประพฤติมิชอบในวงราชการมีสิทธิรับเลือกตั้งเป็นส.ส.และรัฐมนตรี

กรณีสื่อออนไลน์ของออสเตรเลีย เปิดเผยถึงคดีลักลอบนำเข้าเฮโรอีนของร.อ.ธรรมนัส จนต้องโทษจำคุกในออสเตรเลียช่วงปี 2536-2540 ซึ่งความเห็นทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องหารือบุคคลต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ไม่ว่าจะถุกจำคุกในประเทศไทยหรือในต่างประเทศ ก็ต้องถือว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

อีกทั้งในเรื่องของวุฒิการศึกษา ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (3) ซึ่งกำหนดให้รัฐมนตรีต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ