พรรคร่วมฝ่ายค้านยันเดินหน้าร้องป.ป.ช.เพื่อส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัย กรณีนายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ได้หารือถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ประเด็นที่นายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของงบประมาณ ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญว่า ทั้ง 2 เรื่องนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะนอกจากการกระทำของนายกฯ จะขัดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเข้าข่ายไม่ปฏิบัติไปตามมาตรฐานตามจริยธรรม ซึ่งหาก ป.ป.ช.เห็นว่าไม่เป็นการปฏิบัติตามจริยธรรม สามารถส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาให้วินิจฉัยได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะทำงาน และร่างคำร้องที่จะนำไปยื่นกับป.ป.ช. โดยจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญให้เป็นมาตรฐานทางจริยธรรม เป็นเหตุให้สามารถร้องไปยังป.ป.ช. เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาไต่สวนว่ามีความผิดตามที่ร้องหรือไม่ สำหรับมาตรฐานทางจริยธรรมนั้น ได้ครอบคลุมหลายประเด็น เช่น การแต่งตั้งบุคคลไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี การไม่ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม ก็ล้วนอยู่ในมาตรฐานทางจริยธรรมที่มีการกำหนดไว้

"แม้มาตรฐานบางข้ออาจไม่ร้ายแรง แต่ถ้าผู้ถูกร้องทำให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมและประเทศชาติ ก็เป็นเหตุที่สามารถไปร้องให้มีการตรวจสอบได้ นอกจากเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมแล้ว ยังเกี่ยวพันไปถึงเรื่องอื่นด้วย แม้แต่พ.ร.บ. ป.ป.ช. ยังมีหมวดเฉพาะเกี่ยวกับคดีที่ไม่ปฏิบัติหรือฝ่าฝืนจริยธรรมที่ร้ายแรง ซึ่งบทบัญญัติที่ออกมามีผลต่อการปฏิบัติต่อทุกคน รวมไปถึงนายกฯ ที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญด้วย" หัวหน้าพรรคประชาชาติระบุ

ด้านนายชัยธวัธ ตุลาธร รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าววว่า การที่ฝ่ายรัฐบาลมีความเห็นต่อฝ่ายค้านที่ยังตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ โดยมองว่าเป็นการเล่นการเมืองมากเกินไปนั้น ต้องบอกว่าเรื่องนี้มีความชัดเจนว่ารัฐบาลกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราจะดูว่ากลไกที่ออกมาจะสามารถตรวจสอบได้มาตรฐานเท่าเทียมกับทุกฝ่ายหรือไม่

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนนั้น หากนายกฯ ชี้แจงก็จะจบ แต่นายกฯ กลับไม่สนใจ ไม่แยแสกฎหมาย พรรคร่วมฝ่ายค้านจำเป็นต้องเดินหน้าต่อ เพื่อให้เรื่องนี้ถึงที่สุดและจบ ไม่ใช่เรื่องเล่นการเมืองมากเกินไป แต่เป็นเรื่องที่เราฟังเสียงสังคม ฟังเสียงประชาชน ที่อยากให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

"การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา คงเป็นคำสั่งที่ไม่รับพิจารณา ไม่ใช่คำวินิจฉัยประเด็นของคดี แต่ในทางวิชาการ เรามีเหตุผลที่เห็นว่า ป.ป.ช.ควรรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัย" นายสุทิน ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ