นายกฯ ญี่ปุ่นเตรียมร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของปธน.เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 24, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้เพื่อร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายลี มยอง บัค พร้อมประชุมร่วมกันครั้งแรก โดยหวังกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างกัน
การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันจันทร์นี้ โดยคาดว่านายฟุกุดะและนายลีจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศอีกครั้งโดยปราศจากความบาดหมางในอดีต
นอกจากนั้นทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันกระตุ้นให้เกาหลีเหนือระงับโครงการนิวเคลียร์ตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ในการเจรจา 6 ฝ่าย ส่วนในด้านเศรษฐกิจ คาดว่าทั้งสองประเทศจะมีการเจรจาการค้าเสรีอีกครั้ง หลังจากที่มีการระงับไปตั้งแต่ปี 2547
ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้พัฒนาขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โดยก่อนหน้านั้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างหนัก เนื่องจากนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร่ โคอิซึมิ เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกูนิของอาชญากรสงครามสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนส่งผลให้เกิดความบาดหมางทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีใต้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ