"เทวัญ" เผยสัปดาห์หน้าวิปรัฐบาลจะหารือปมแก้รธน.-ได้ข้อสรุปกรอบเวลาวันอภิปรายงบประมาณ

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนพรรคชาติพัฒนาพร้อมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหากเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบไปในทิศทางใดทางพรรคก็ไม่ขัดข้อง แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้หารือกันในพรรคคร่วมรัฐบาล ซึ่งวิปรัฐบาลจะมีการหารือภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนการที่ฝ่ายค้านเดินสายมีธงแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการในเรื่องนี้หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันภายในแล้ว แต่ยังไม่ได้หารือกันเป็นทางการ ส่วนในอนาคตก็ยังไม่ทราบ ก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าตกลงไปในทิศทางเดียวกันก็ดำเนินการไปตามนั้น และยืนยันว่าในส่วนของสภาเอง ก็ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ เพราะยังอยู่ในช่วงของการปิดประชุมสภา

ทั้งนี้ เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทำให้ประชาชนสับสนกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการทำงานของรัฐบาลก็เป็นส่วนหนึ่ง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นายเทวัญ กล่าวว่า ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ จะมีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณ ประจำปี งบประมาณ 2563 ขณะนี้กำลังหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ในเรื่องของเวลาที่จะอภิปรายว่าจะใช้เวลากี่วัน โดยอาจจะได้ข้อสรุปภายในอาทิตย์นี้หรือในสัปดาห์หน้า ซึ่งเบื้องต้นยังเป็นไปตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่จะให้ใช้เวลา 2 วัน แต่ก็ต้องหารือกับฝ่ายค้านด้วยที่อยากได้เวลามากกว่านั้น

ส่วนร่างพิมพ์เขียว พ.ร.บ.งบประมาณ ที่ฝ่ายค้านเรียกร้อง อยากได้ไปพิจารณานั้น ขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ได้เร่งดำเนินการแล้ว จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในวันที่ 8 ต.ค. โดยยืนยันว่า ไม่ได้ช้าและเข้าใจว่าสมาชิกทุกคนอยากได้ร่างงบประมาณไปศึกษาและอยากทราบว่ามีรายละเอียดอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ