"ประวิตร" เชื่อปมฟ้องแกนนำฝ่ายค้านไม่เป็นชนวนขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2019 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4) แจ้งจับ 7 พรรคฝ่ายค้าน และนักวิชาการ เพื่อเอาผิดตามมาตรา 116 เนื่องจากจัดเวทีเสวนา "พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ในพื้นที่ จ.ปัตตานี โดยมีเนื้อหายุยง ปลุกปั่น ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายของ กอ.รมน.ภาค 4 ซึ่งคงได้พิจารณาอยู่แล้ว ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะทาง กอ.รมน.ภาค 4 ยังไม่ได้รายงานมา

ส่วนเรื่องนี้จะทำให้บานปลายไปเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางกอ.รมน.ภาค 4 ต้องดูที่ข้อกฏหมาย แต่เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่

"ก็แล้วเขาทำผิดหรือเปล่า ก็ต้องไปดูข้อกฎหมาย กอ.รมน.ภาค 4 เขาก็ดูข้อกฎหมาย และต้องดูที่คำพูดของเขา ส่วนจะเดินทางไปไหนก็ไป ไปพูดที่ไหน ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ต้องดูที่คำพูด" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกรณีที่เวทีเสวนาดังกล่าว มีข้อเสนอจากนักวิชาการเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ซึ่งเป็นความเห็นของนักวิชาการเพียงคนเดียวนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในเมื่อนั่งอยู่ในวงเสวนาด้วยกัน ถ้าไม่เห็นด้วยก็ควรต้องคัดค้านกัน ส่วนจะเป็นการสมรู้ร่วมคิดกันหรือไม่ เรื่องนี้ตนไม่ทราบ คงต้องไปถามนักกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ