"ปิยบุตร"ชี้ประเด็นฟ้อง 7 พรรคคดี ม.116 กลั่นแกล้ง-ปิดปากกลุ่มเห็นต่าง หวังกลบเกลื่อนช่วงรัฐบาลขาลง

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2019 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงกรณีที่นายทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ร้องทุกข์กล่าวโทษนักวิชาการและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เปิดเวทีเสวนาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นวิธีการใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อกลั่นแกล้งหรือปิดปากการแสดงความคิดเห็นจากผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคดีที่ใช้มาตรา 116 หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง และศาลพิพากษายกฟ้อง อย่างเช่นกรณีล่าสุดที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหังหน้าพรรคอนาคตใหม่เรื่องเฟซบุ๊กไลฟ์

"พอเห็นชื่อนายทหารคนนี้ ก็รู้แล้ว เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ใช้วิธีการเดิมๆ จนได้ดิบได้ดีจากพันเอกได้เป็นพลตรี" นายปิยบุตร กล่าวถึงการที่ผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ามอบหมายให้พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ เป็นผู้ไปแจ้งความในคดีดังกล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า กรณีนี้เกิดขึ้นเพื่อกลบเกลื่อนสถานการณ์ในจังหวะที่รัฐบาลกำลังอยู่ในขาลง ทั้งการบริหารงานที่ผิดพลาด มาตรการชิมช้อปใช้ที่ไม่ได้ผล ขณะที่การรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมีเสียงตอบรับจากสังคม พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค และสมาชิกวุฒิสภาบางคน

"เรื่องนี้นายกฯ คงต้องตอบว่า คนที่ไปแสดงความคิดเห็นแล้วทำไมถึงถูกดำเนินคดี ทำให้เสียบรรยากาศ การใช้วิธีนี้มาขัดขวางจะทำให้เรื่องนี้บานปลาย" นายปิยบุตร กล่าว

ขณะที่บทบาทของ กอ.รมน. เป็นผลตกค้างมาจากการรัฐประหารที่เพิ่มอำนาจให้เพื่อสืบทอดอำนาจ ซึ่งไม่ต่างอะไรจาก คสช.ภาค 2 ซึ่งที่ผ่านมามีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนของสภาผู้แทนราษฎรที่ ตนเป็นประธานว่าได้รับความเดือดร้อนจากการถูกดำเนินคดีต่าง ๆ อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งเมื่อเปิดสภาฯ แล้วจะได้ทำหนังสือแจ้งให้ พล.ต.บุรินทร์ มาชี้แจงว่านำแนวคิดและข้อกฎหมายมาใช้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านยืนยันที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป โดยยึดถือระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นรัฐเดียว ซึ่งมีกระบวนการเหมือนปี 2540

ส่วนกรณีที่ กอ.รมน.ดำเนินคดีกับนักวิชาการที่ร่วมเวทีสัมมนาดังกล่าวซึ่งแสดงความคิดเห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรมนูญในหมวดที่ 1 นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า นักวิชาการทำได้แค่แสดงความคิดเห็น เป็นการให้ความรู้ ไม่ได้มีกองกำลังที่จะไปทำอะไรได้ แต่ทหารมีกองกำลังที่จะยึดอำนาจโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งก็ไม่มีความผิด และยังเป็นนายกรัฐมตรีได้อีก

"ที่ พล.อ.ประวิตร บอกว่าทำไมนักการเมืองไม่สะกิดเตือนนักวิชาการ ผมอยากถามกลับว่า ตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำรัฐประหาร หรือกล่าวคำปฏิญาณไม่ครบ ทำไมไม่ยอมสะกิดเตือนบ้าง" นายปิยบุตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ