ประธานสภาฯ เตือนฝ่ายค้านเสนอแก้รธน.ปมความมั่นคง ระวังเจอบทเรียนความผิดพลาดเหมือนในอดีต

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การที่พรรคฝ่ายค้านเดินสายรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ขอวิจารณ์ แต่ขอแนะนำว่าเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงจะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ถ้ายังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะดีกว่าเดิมก็อย่าไปทำให้ได้รับผลกระทบ

"ขอเสนอว่า ถ้าเป็นเรื่องของความมั่นคง ขอให้ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และฝ่ายที่เกี่ยวข้องศึกษาให้ถ่องแท้ ทั้งประวัติศาสตร์และแนวทางที่มีอยู่เดิมว่าสิ่งที่กำลังจะเสนอใหม่นั้นดีกว่าเดิมหรือไม่ ถ้าดีกว่าเดิมก็แก้ไขเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าเห็นว่ายังไม่สามารถแก้ไขให้มันดีกว่าเดิมได้ก็ต้องระมัดระวัง โดยยึดจากความผิดพลาดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2544 เป็นตัวอย่าง จนทำให้เกิดเหตุการณ์ 4 มกราคม 2547 ที่เกิดการปล้นปืน จากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส" นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเคยมีความผิดพลาดมาแล้ว เมื่อวันที่ 8 เม.ย.44 และมีผลจนถึงทุกวันนี้ ทำให้เกิดความสูญเสียไปถึง 6 พันกว่าคน เพราะความผิดพลาดจากนโยบายที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยไม่ศึกษาว่านโยบายความมั่นคงเดิมนั้นมีอะไรดีหรือไม่ดีอย่างไร จนเกิดความขัดแย้งแตกแยก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ