ผู้นำฝ่ายค้านฯ ชี้หากโหวตร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ไม่ผ่านสภา นายกฯ ต้องรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่านการพพิจารณาเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาว่าจะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ เพราะหลายๆครั้งที่นายกฯต้องรับผิดชอบ แต่กลับไม่รับผิดชอบ

หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่านสภาฯประชาชนก็จะเดือดร้อน เพราะเมื่อมีงบประมาณก็จะเกิดการใช้จ่ายหมุนเวียน มีการลงทุนสร้างถนนหนทางต่างๆ แต่เบื้องต้นเท่าที่ทราบเห็นว่างบประมาณที่ออกมาไปให้ความสำคัญในด้านความมั่นคงมากกว่า ทั้งที่ควรนำงบประมาณไปช่วยด้านเศรษฐกิจที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ทำมาหากินลำบาก แต่กลับเอาเงินไปซื้อยุทโธปกรณ์ต่างๆ มากมาย ซึ่งตนเองไม่ขัดข้องกับการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ควรเป็นไปอย่างพอดี ไม่เวอร์จนเกินไป อย่างเรือดำน้ำที่ไม่เห็นด้วย เพราะเพียงแต่ป้องกัน ไม่ได้ไปสู้รบกับผู้อื่น

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านได้เตรียม ส.ส.สำหรับอภิปรายงบฯ ไว้แล้ว โดยจะแบ่งออกเป็นด้านๆ อาทิ ด้านสังคม เกษตร การเมือง และเห็นว่าการพิจารณางบฯ เพียงแค่ 2 วันนั้นไม่เพียงพอ อาจจำเป็นต้องขยายออกไปเป็นวันที่ 3 เพราะปัจจุบันรายละเอียดงบประมาณมีความสับสนมากกว่าในอดีต จึงต้องใช้ระยะเวลาในการสอบถามมากขึ้น

"พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ยกมือสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบฯ อย่างแน่นอน ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นฝ่ายค้านไปสนับสนุน แต่จะใช้วิธีการอยู่เฉย ไม่คัดค้านอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องที่ ส.ส.จะต้องยกมือเห็นด้วยทั้งหมด 500 คน เหมือนอย่างกรณีเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ...การที่ฝ่ายค้านไม่ยกมือให้คงไม่ถึงขั้นทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่านการพิจารณา แต่ต้องดูที่ข้อเท็จจริงของร่าง พ.ร.บ.งบฯ" นายสมพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ