"สิระ" เตรียมล่ารายชื่อ ส.ส. ยื่นสอบจริยธรรม 5 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านร่วมเวทีเสวนาจ.ปัตตานี

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เตรียมล่ารายชื่อ ส.ส.ให้ได้จำนวนตามข้อบังคับฯ เพื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สอบสวนจริยธรรม 5 หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.กรณีร่วมเวทีเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จังหวัดปัตตานี

"เมื่อหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้ง 5 พรรคไม่มีจิตสำนึกที่จะแสดงสปิริตรับผิดชอบด้วยการลาออกเอง ผมก็จะดำเนินการตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ด้วยการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ให้ได้ 50 คนเพื่อยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ส่งป.ป.ช.สอบมาตรฐานจริยธรรม ส.ส.ทั้ง 5 คน เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของบุคคลทั้งหมดเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง" นายสิระ กล่าว

สำหรับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้ง 5 คนที่เป็น ส.ส.ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย โดยทั้งหมดได้ร่วมเวทีเสวนา"พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ที่ลานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา

"หัวหน้าพรรคทั้ง 5 คน ร่วมในเวทีเสวนาปล่อยให้นางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ โดยไม่มีการทักท้วง เท่ากับรู้เห็นเป็นใจให้มีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้ จึงเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามที่กำหนดไว้ในหมวด 1 ข้อ 6 ไม่เพียงเท่านั้นนายธนาธรยังย้ำตลอดว่าต้องการฉีกรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างใหม่ทั้งฉบับ แม้ในภายหลังจะมีความพยายามชี้แจงว่าจะไม่แตะมาตรา 1 และมาตรา 2 สวนทางกับที่เคยประกาศฉีกรัฐธรรมนูญร่างใหม่ ถือว่ามีรากความคิดที่อันตราย เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าคนเหล่านี้จะไม่แตะมาตรา 1 และมาตรา 2 ตามที่มีการแก้ตัวอยู่ในขณะนี้ ประกอบกับไม่ท้วงติงความเห็นในวงเสวนาที่ต้องการให้แก้มาตรา 1 ก็เท่ากับมีเชื้อความคิด แต่พยายามปิดบัง ซ่อนเร้นเพื่อหลอกลวงประชาชน จึงอยากให้คนไทยรู้เท่าทันคนเหล่านี้ด้วย" นายสิระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ