"สนธิรัตน์" ปัดคุยฝ่ายค้านโหวตร่างพ.ร.บ.งบฯปี 63 มั่นใจผ่านสภาฯ แม้เสียงไม่มาก

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นวันที่ 17 ต.ค.ว่า มั่นใจในความเป็นปึกแผ่นของรัฐบาล และรัฐบาลมีเสียงที่มากกว่าแม้จะไม่มาก

"เรามีความเป็นปึกแผ่นว่าเสียงรัฐบาลที่จะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณ และเราไม่ได้ไปคุยกับฝ่ายค้านอิสระหรือฝ่ายค้านให้ช่วยโหวตให้ เป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย"

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะทำความเข้าใจรายละเอียดงบประมาณ ซึ่งภาพรวมจะมีเวลาอภิปรายประมาณ 26 กว่าชั่วโมง พรรคร่วมรัฐบาลมีเวลาประมาณ 10 ชั่วโมง พรรคพลังประชารัฐได้เวลาอภิปรายในเบื้องต้น 3 ชั่วโมง และมีผู้ประสงค์อภิปรายจำนวนมาก ซึ่งวิปรัฐบาลและคณะทำงานกำลังหารือในเรื่องนี้ เพื่อคัดส.ส. และประเด็นในการอภิปราย

สำหรับการอภิปรายในภาพรวม วิปรัฐบาลต้องหารือกับวิปฝ่ายค้านในการช่วยกันทำให้การอภิปรายสามารถพูดคุยแสดงความคิดเห็นบริหารเวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด และที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลไม่เคยตีรวนการอภิปรายของฝ่ายค้านและต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเอง

สำหรับช่วงเวลาในการอภิปราย นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องหารือว่าการอภิปราย 2 วันเพียงพอหรือไม่ หากไม่พอต้องเพิ่มวันที่ 3 รัฐบาลก็พร้อมไม่มีปัญหาโดยให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายคุยกัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อ "แผ่นดินของเราในมุมมองฝ่ายความมั่นคง" ว่า เป็นเรื่องของประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายมีโอกาสในการแสดงความคิดเห็น โดยเป็นการแสดงความคิดเห็นในมิติความมั่นคง ในมิติความเป็นชาติ ต้องเข้าใจและเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่แก้มาตรา 1 ในแง่ของหลักการ ส่วนรายละเอียดเรื่องอื่นก็ไปว่ากัน ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าข้าราชการประจำไม่ควรออกมาโจมตีนักการเมืองนั้นขออย่าไปซีเรียส

ส่วนการสรรหาบุคคลลงสมัครผู้ว่าราชการกทม. นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องนี้ซึ่งยังมีเวลา ตอนนี้พรรคก็ทำหน้าที่ของพรรคในการสรรหาผู้ที่เหมาะสมที่จะเสนอตัวรับใช้ประชาชน และเมื่อถึงเวลาก็จะมีการเปิดตัวผู้สมัครในนามพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ