(เพิ่มเติม) กกต.มีมติ 3 ต่อ 2 ให้ใบแดง"ยงยุทธ"ส่งศาลฎีกาฯ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติ 3 ต่อ 2 ให้ส่งสำนวนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนให้ศาลฎีกามีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 
"วันนี้ที่ประชุม กกต.มีมติเสียงส่วนใหญ่ให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาฯ พร้อมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง ในขั้นตอนต่อไปศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยว่าจะเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งหรือไม่ ขั้นตอนตรงนี้กกต.จบแล้ว"นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่จะพิจารณาเรื่องการยุบพรรคพลังประชาชน เนื่องจาก กกต.จะต้องรวบรวมความเห็นที่ให้ใบแดงต่อกรณีของนายยงยุทธ ส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก่อนภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นศาลฎีกาจะเป็นผู้วินิจฉัยในท้ายสุดว่าจะเห็นตรงกับ กกต.หรือไม่ ซึ่งขั้นตอนว่าจะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่นั้นจะมีขึ้นหลังจากศาลได้วินิจฉัยคดีของนายยงยุทธแล้ว
"กกต.จะยกร่างตัวความเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษร ยื่นต่อศาลฎีกาภายใน 2 สัปดาห์" นายสุทธิพล กล่าว
ทั้งนี้ หากนายยงยุทธพ้นจากสมาชิกสภาพความเป็น ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 1 แล้ว ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าในกรณีที่ตำแหน่ง ส.ส.แบบสัดส่วนว่างลง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างนั้นแทน
พร้อมกันนี้ ที่ประชุม กกต.ยังมีมติให้ใบเหลืองแก่นางละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย เขต 3 พรรคพลังประชาชน น้องสาวของนายยงยุทธ เนื่องจากได้รับผลประโยชน์จากการกระทำทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ