ประธานวิปรัฐบาล ชี้ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลต้องได้เวลาอภิปรายงบประมาณปี 63 เท่ากัน

ข่าวการเมือง Wednesday October 16, 2019 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนเข้าประชุมร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และวิปฝ่ายค้านว่า จะมีการพูดคุยในกรอบเดิมที่ได้หารือกันแล้วล่วงหน้าว่าจะแบ่งการอภิปรายฝ่ายละ 15 ชั่วโมง ส่วนกรอบเวลาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง แบ่งเวลาชี้แจงไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน เตรียมกรอบเวลาสำหรับสมาชิกในการทักท้วงและคัดค้าน ประมาณ 2-3 ชั่วโมง รวมใช้เวลา 35 ชั่วโมง ส่วนจะมีการขอเวลาในการพิจารณาเพิ่มหรือไม่ ก็จะหารือกันในวันนี้ แต่ต้องอยู่ในกรอบการพิจารณาระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.เท่านั้น

"หากฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายเพิ่มเป็น 20 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องขอเพิ่มเวลาเป็น 20 ชั่วโมงเช่นกัน แต่เบื้องต้นฝ่ายรัฐบาลได้แบ่งเวลาตามสัดส่วนให้กับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ส่วนพรรคเล็กก็ให้ไปจัดสรรเวลากันเอาเอง อาจไม่ถึง 10 นาทีตามที่ร้องขอ" นายวิรัช กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวันที่ 17 ต.ค.62 จะเริ่มเวลาประมาณ 12.00 น. เนื่องจากมีวาระการพิจารณา พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ในช่วงเช้า และคาดว่าการพิจารณาวันแรกจะประชุมเสร็จในเวลา 23.00 น.

ส่วนวันที่ 18 ต.ค.62 จะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น. จนถึง 23.00 น. รวม 2 วัน ใช้เวลา 23 ชั่วโมง และมีเวลาอีก 7-8 ชั่วโมงในการทักท้วงและคัดค้าน เชื่อว่าการพิจารณาจะอยู่ในกรอบวันและเวลาที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม คิดว่าการประชุมไม่น่าจะมีปัญหา เมื่อฝ่ายค้านสงสัย รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลพร้อมลงมติทุกเมื่อ โดยวิปรัฐบาลจะมีการซักซ้อมการประชุมก่อนในช่วงเช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ