อนาคตใหม่สั่งห้าม"กวินนาถ"ดำเนินกิจกรรมร่วมกับพรรคระหว่างรอบทลงโทษหลังโหวตสวนมติพรรค

ข่าวการเมือง Monday October 21, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงสั่งห้ามนางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 จ.ชลบุรี ดำเนินกิจกรรมใดๆ กับพรรคอนาคตใหม่จนกว่าคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณจะสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ และคณะกรรมการบริหารพรรคจะมีคำวินิจฉัย หลังจาก น.ส.กวินนาถลงมติสวนมติพรคค ถึง 2 ครั้งติดต่อกันในรอบ 3 วัน และกรณีปรากฎเป็นข่าวทั่วไปเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในพรรคอนาคตใหม่ระหว่างส.ส.แบ่งเขตกับส.ส.บัญชีรายชื่อ

"เนื่องจากมีกระแสข่าวจากสมาชิกพรรคและผู้ลงคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่เขต 7 ชลบุรี ร้องเรียนเข้ามามาก แสดงความไม่พอใจเข้ามามาก อยากให้พรรครีบจัดการ ดังนั้นระหว่างนี้จำเป็นต้องสั่งห้ามให้กวินนารถดำเนินกิจกรรมใดๆกับพรรคอนาคตใหม่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของพรรค รวมทั้งขอโทษพี่น้องประชาชนเขต 7 จ.ชลบุรีที่ลงคะแนนเสียงให้คุณกวินนาถ เป็นส.ส.ด้วยความหวังว่าจะเข้ามาทำหน้าที่ผลักดันตามอุดมการณ์ของพรรค จะมาร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลคสช. เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริงกลับมา"นายปิยบุตร กล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ต.ค. น.ส.กวินนาถ เป็น 1 ใน ส.ส.อนาคตใหม่ที่ลงมติเห็นชอบต่อพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการสวนจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ และต่อมายังให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระที่ 1 ชั้นรับหลักการ สวนมติพรรคอีกเช่นกัน

นายปิยบุตร ขี้แจงว่า แม้ ส.ส.ที่สังกัดพรรคการเมืองมีอิสระในการตัดสินใจของตนเองตามที่รัฐธรรมนูญรับรองเอกสิทธิ์ไว้ แต่ในขณะเดียวกันพรรคการเมืองก็ต้องมีแนวทาง มีอุดมการณ์ของพรรคที่จะต้องผลักดันต่อไป หากปล่อยให้ ส.ส.ที้เป็นสมาชิกพรรคลงมติทุกอย่างได้อย่างอิสระ โดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามมติพรรค ก็ไม่ทราบว่าอย่างนี้จะมีพรรคการเมืองไปเพื่ออะไร นักการเมืองท่านนั้นจะมาสังกัดพรรคการเมืองนั้นๆ ไปเพื่ออะไร

พรรคอนาคตใหม่ใช้ที่ประชุม ส.ส.ทุกบ่ายวันอังคารในการปรึกษาหารือกัน โดยในช่วงเช้ามีมติของวิปฝ่ายค้านมาก็มาแจ้งที่ประชุมส.ส.ตอนช่วงบ่าย หลายเรื่องมีการถกเถียงอภิปรายกันในที่ประชุม เรื่องไหนที่เห็นพ้องตรงกันก็หามติง่ายหน่อย หรือบางครั้งก็ไม่ต้องหามติเพราะเห็นคล้อยตรงกันทั้งพรรค ส่วนเรื่องใดที่มีข้อถกเถียงเห็นไม่ตรงกันก็เปิดโอกาสให้อภิปรายถกเถียงกันเต็มที่ ซึ่งบางครั้งหัวหน้าพรรคหรือตนเองก็กลายเป็นเสียงข้างน้อยในที่ประชุม ส.ส.พรรค แต่สุดท้ายก็จะเปิดให้มีการลงมติกัน แล้วก็จะยึดถือเอาตามมติเสียงข้างมาก ขณะเดียวกันเสียงข้างน้อยก็จะปฏิบัติตามเสียงข้างมาก

"ผมเชื่อว่าเพื่อนส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่เราทำงานด้วยกันมาตั้งแต่เปิดสภาผู้แทนราษฎรมา เรามีการถกเถียงกันในที่ประชุมอย่างเต็มที่ แล้วพอปิดประชุมสภาเราก็จะไปสัมมนาต่างจังหวัดเพื่อถอดบทเรียนกันเต็มที่ เปิดโอกาสให้วิพากษ์วิจารณ์กันเต็มที่ เราน่าจะเป็นพรรคการเมืองไม่กี่พรรคในประเทศนี้ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคสามารถวิพากษ์วิจารณ์หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคได้อย่างเต็มที่"นายปิยบุตร กล่าว

ในส่วนของการลงมติในที่ประชุมส.ส.ของพรรค เข้าใจดีว่าเรื่องบางเรื่อง ส.ส.บางท่านมีข้อจำกัดที่ลงมติตามมติพรรคไม่ได้จริงๆ เช่น กรณีสนับสนุนตั้งกรรมาธิการสามัญว่าด้วยความหลากหลายทางเพศ ซึ่งก็มี ส.ส.ของพรรคอาคตใหม่นับถือศาสนาอิสลามชี้แจงเหตุผลเต็มที่และขออนุญาตลงมติงดออกเสียง นี่คือกระบวนการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในการแสวงหามติของพรรคเพื่อให้ส.ส.นำไปลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ