พปชร.ร้องประธานสภาฯ-กมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณปี 63 ค้าน"ธนาธร"ร่วมเป็น กมธ.

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตรวจสอบกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นกรรมาธิการฯ

นายสิระ กล่าวว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอชื่อนายธนาธร เป็นกรรมาธิการฯ โดยอ้างว่าเป็นบุคคลภายนอก ซึ่งคณะกรรมาธิการดังกล่าวมีจำนวน 64 คน โดยมีรายชื่อนายธนาธร อยู่ในลำดับที่ 18 แต่ตนเองเห็นว่านายธนาธร มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมตามข้อเท็จจริงของกฎหมาย

ดังนั้นจึงขอยื่นหนังสือจำนวน 3 ฉบับ คือ หนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทั้งคณะ ให้ประชุมและพิจารณามีมติห้ามนายธนาธร เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายตามมา อีกทั้งยังจัดทำหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้มีคำสั่งให้เรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติถอดถอนนายธนาธร ออกจากการเป็นกรรมการวิสามัญฯ ตามข้อบังคับการประชุม 108 (5) และมีหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญให้มีการไต่สวน โดยเรียกนายธนาธร เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการขัดคำสั่งศาลที่ห้ามปฎิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการกระทำดังกล่าวของนายธนาธร เป็นการละเมิดและขัดคำสั่งตามข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562 ข้อ 40(2)

นายสิระ กล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่ายจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลตีความคุณสมบัติของนายธนาธร ว่าสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ