"วิษณุ"ปัดแสดงความเห็น"ธนาธร"นั่ง กมธ.งบปี 63 ได้หรือไม่ โยนประธานสภาฯ ชี้ขาด

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2019 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ตั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นกรรมาธิการ ว่า ผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญฯ นั้นคือ กลุ่มบุคคลที่สภาผู้แทนราษฎรมอบหมายให้ไปทำหน้าที่แทน ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญฯ แตกต่างกับกรรมาธิการสามัญฯ ตรงที่กรรมาธิการสามัญต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น ส่วนกรรมาธิการวิสามัญอาจจะเป็นบุคคลภายนอกที่ไม่เป็น ส.ส.เช่นกรณีของนายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง ที่ได้เข้ามาเป็นกรรมาธิการชุดนี้

กรณีดังกล่าวจึงเป็นเรื่องของสภาผู้แทนรษฎรที่แต่งตั้งมอบหมายให้เป็นและประธานสภาฯ จะเป็นผู้ชี้ขาด ถ้ายอมรับได้ก็จบ และไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล จึงไม่สามารถออกความเห็นได้ เพราะจะเป็นการเสียมารยาท แต่ถ้าหาตอบในเชิงความรู้หรือหลักการก็ยอมรับว่าในอดีตเคยมีการแต่งตั้งในลักษณะเช่นนี้

"กรณีของคุณธนาธร ที่จริงถ้าเข้าไปในโควต้าก็เป็นได้ ก็เหมือนกับคุณวราเทพ และคนอื่นอีกหลายคน อย่าลืมนะว่ารัฐมนตรีคลังก็เข้าไป ปลัดคลังก็เข้าไป คนเหล่านี้เป็นกรรมาธิการทั้งนั้น และก็เป็นคนนอก ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหา ส่วนบางคนที่เป็น ส.ส.ก็ชัดว่าเป็นคนไหน พอดีกรณีของคุณธนาธรอาจทำให้คนสงสัยว่าเป็นคนนอกหรือคนใน ถ้าตอบกลางๆ ก็ไม่เห็นว่าต้องไปสงสัยอะไร เพราะข้อที่ 1.สภาฯตั้ง และข้อ 2.สามารถตั้งได้ ตั้งคนนอก 100% ก็ทำได้ ตั้งคนใน 100% ก็ทำได้ เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะมีเหตุต้องสงสัย ปัญหาเป็นเรื่องของคนที่สงสัยเท่านั้น ก็ต้องไปหาทางออกของท่านเองตามกลไกของสภาฯ" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ตนเองกล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการแสดงความเห็นในหลักการ โดยไม่ขอชี้ชัดว่านายธนาธรสามารถทำหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งสัดส่วนกรรมาธิการฯ ไม่ว่าจะมาจากคนนอกหรือคนในก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกัน สิทธิในการโหวตในชั้นกรรมาธิการก็เท่ากัน แต่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปโหวตในฐานะกรรมาธิการฯ ในชั้นการพิจารณาของสภาฯ วาระ 2 และ 3 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ