"ธนาธร"ย้นเป็น กมธ.วิสามัญฯ งบปี 63 ในฐานะคนนอก รอ 20 พ.ย.ศาลชี้สถานภาพ ส.ส.

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2019 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ถึงกรณีมีข้อทักท้วงว่าไม่สามารถร่วมเป็นกรรมาธิการฯ ได้ เนื่องจากอยู่ในสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ชั่วคราว ว่า การเสนอชื่อตนร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญฯ ครั้งนี้เป็นการเสนอในฐานะบุคคลภายนอก ไม่ใช่ ส.ส. และได้เสนอต่อที่ประชุมสภาฯ อย่างชัดเจน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคได้พิจารณายืนยันแล้วว่าสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการฯ ได้ แต่พร้อมยอมรับและเดินออกไป หากมีการพิจารณาแล้วเห็นว่าตนไม่มีคุณสมบัติตามที่ทักท้วงจริง

นายธนาธร กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการฯ ในสัดส่วนคนนอกนั้น ไม่ได้ยอมรับว่าตัวเองไม่มีสถานะเป็น ส.ส. เพราะเรื่องความเป็น ส.ส.หรือไม่นั้น ยังอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่จะรู้ผลในวันที่ 20 พ.ย.62 และหากได้กลับมาทำหน้าที่ ส.ส.ตามปกติก็เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะสัดส่วนนี้เป็นของพรรค

นายธนาธร กล่าวว่า ตั้งใจจะเข้ามาดูกระบวนการการพิจารณา เพราะพรรคอนาคตใหม่เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ จึงมีความจำเป็นต้องสั่งสมประสบการณ์ทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ดังนั้นพรรคจึงเห็นว่าแกนนำควรได้รับการสั่งสมประสบการณ์ตรงนี้ ส่วน ส.ส.คนอื่นๆ ก็มีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนตามแต่ละด้านที่ถนัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ