กมธ.วิสามัญถกร่างพ.ร.บ.งบปี 63 เลือก"อุตตม"นั่งประธานฯ "ธนาธร"เป็นที่ปรึกษา ตั้งเลขาฯ 13 คน

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2019 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 นัดแรกวันนี้ ที่ประชุมมีมติเลือกนายอุตตม สาวนายน ในฐานะ รมว.คลัง เป็นประธานฯ โดยมีรองประธานฯ จำนวน 19 คน อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล, นายวราเทพ รัตนากร, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว, นายวีระกร คำประกอบ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นต้น พร้อมทั้งมีมติตั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นที่ปรึกษาฯ

โดยที่ประชุมได้มีการถกเถียงเรื่องตำแหน่งเลขานุการ กมธ. เนื่องจากฝ่ายค้านเสนอให้ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณขอถอนตัวจนเกิดการถกเถียงกัน ก่อนที่จะได้ข้อสรุปให้มีเลขานุการมากถึง 13 คนอาทิ นายสันติ กีระนันทน์, นายจุพันธ์ อมรวิวัฒน์, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นต้น และตั้งโฆษกฯ จำนวน 14 คน อาทิ นายภราดร ปริศนานันทกุล และนายศรัณวุฒิ ศรัณเกตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ กำหนดให้มีการประชุมทุกวันจันทร์-ศุกร์ โดยวันจันทร์และวันอังคารจะประชุมตั้งแต่เวลา 13:00-22:00 น. วันพุธและวันพฤหัสบดีประชุมตั้งแต่เวลา 09:00-18:00 น. และวันศุกร์ประชุมตั้งแต่เวลา 09:00-16:00 น. โดยนัดประชุมครั้งต่อไปในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.62

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังคงถกเถียงเรื่องกรอบระยะเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ โดย กมธ.ฝ่ายรัฐบาลกำหนดให้พิจารณาไปจนถึงวันที่ 19 ธ.ค.62 แต่ กมธ.ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย เนื่องจากระยะเวลาน้อยเกินไป ทั้งที่งบประมาณมีมากถึง 3.2 ล้านล้านบาท และเห็นว่ายังมีเวลาพิจารณาไปได้ถึงวันที่ 19 ม.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ