นายกฯ ลั่นพร้อมชี้แจงหากฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2019 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงกลางเดือนธ.ค.62 ว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดาของระบบรัฐสภา ที่ใน 1 ปีจะสามารถยื่นอภิปรายได้ 1 ครั้ง และไม่ถือว่าเร็วเกินไปที่จะยื่นในช่วงนี้ ซึ่งตนมีความพร้อมในการชี้แจง แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะมีการอภิปรายอย่างไร จึงต้องเตรียมข้อมูลว่ารัฐบาลได้ดำเนินการสิ่งใดไปบ้าง และสุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการลงมติในสภาฯ และประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 จ.นครปฐม อย่างไม่เป็นทางการ ที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา มีคะแนนเป็นอันดับที่ 1 ว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะถือเป็นความไว้วางใจของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งตนไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้ และนี่คือกระบวนการทางประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

ส่วนผลการเลือกตั้งจะเป็นการสะท้อนความนิยมของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงมาจากหลายอย่างด้วยกัน แต่เชื่อว่าประชาชนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตัวเอง และขออย่านำแค่การเลือกตั้งครั้งนี้ครั้งเดียวมาเป็นเกณฑ์ตัดสิน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่ว่าจะทำอะไรให้ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นความต้องการของประชาชน และรัฐบาลก็มีหน้าที่ของรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่สังคมมองว่ากระแสรัฐบาลดีขึ้น ส่งผลให้พรรคร่วมรัฐบาลชนะเลือกตั้งซ่อมนั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลมีเสถียรภาพ แต่ขออย่าไปยึดโยงอย่างอื่น อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมแพ้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ